Chính quyền quân sự Myanmar cho biết quân đội đã thực hiện các cuộc không kích chết người khiến hàng chục người thiệt mạng

 12-04-2023 15:58

Quân đội Myanmar hôm thứ Tư cho biết họ đã thực hiện cuộc tấn công chết người vào một ngôi làng tụ họp do các đối thủ nổi dậy của họ tổ chức trong tuần này, và nếu thường dân cũng bị giết thì đó là vì họ bị buộc phải giúp đỡ “những kẻ khủng bố”.



Ít nhất 50 người, bao gồm cả trẻ em, đã thiệt mạng trong cuộc không kích hôm thứ Ba vào làng Pazigyi ở khu vực Sagaing, phía tây bắc Myanmar, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông và một nhân chứng được Agence France-Presse liên hệ, khi Liên Hợp Quốc và các cường quốc phương Tây lên án vụ tấn công.

Quốc gia Đông Nam Á này rơi vào hỗn loạn và nền kinh tế điêu tàn kể từ khi quân đội lên nắm quyền trong cuộc đảo chính vào tháng 2 năm 2021.

Người phát ngôn của Junta Zaw Min Tun nói với kênh truyền hình quân sự Myawaddy rằng cuộc tấn công vào buổi lễ do Chính phủ Thống nhất Quốc gia (NUG) tổ chức, một chính quyền ngầm, cho Lực lượng Phòng vệ Nhân dân có vũ trang (PDF) của họ, nhằm mục đích khôi phục hòa bình và ổn định trong khu vực.

“Trong lễ khai mạc đó, chúng tôi đã tiến hành cuộc tấn công. Các thành viên PDF đã bị giết. Họ là những người chống lại chính phủ của đất nước, người dân của đất nước,” ông Zaw Min Tun nói.

“Theo thông tin của chúng tôi, chúng tôi đã đánh trúng kho chứa vũ khí của họ, kho vũ khí này đã phát nổ và có người chết vì điều đó,” ông nói.

Đề cập đến cáo buộc thương vong dân sự, ông nói "một số người bị buộc phải hỗ trợ họ có lẽ cũng đã chết".

Người đứng đầu về quyền của Liên Hợp Quốc Volker Turk cho biết ông "kinh hoàng" trước các cuộc không kích chết người, mà các nạn nhân mà ông nói bao gồm các học sinh đang biểu diễn vũ điệu.

Cơ quan toàn cầu kêu gọi đưa những kẻ chịu trách nhiệm ra trước công lý.

Ông Turk cáo buộc quân đội Myanmar một lần nữa coi thường “các nghĩa vụ pháp lý rõ ràng… để bảo vệ thường dân khi tiến hành các hành động thù địch”.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres “lên án mạnh mẽ cuộc tấn công của Lực lượng vũ trang Myanmar”, theo một tuyên bố của người phát ngôn Stephane Dujarric.

Ông Guterres “lặp lại lời kêu gọi quân đội chấm dứt chiến dịch bạo lực chống lại người dân Myanmar trên khắp đất nước”, người phát ngôn nói thêm.

Washington cho biết họ "quan ngại sâu sắc" về các cuộc không kích.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Vedant Patel cho biết trong một tuyên bố: “Những cuộc tấn công bạo lực này càng nhấn mạnh sự coi thường mạng sống con người của chế độ và trách nhiệm của chế độ này đối với cuộc khủng hoảng chính trị và nhân đạo nghiêm trọng ở Miến Điện sau cuộc đảo chính tháng 2 năm 2021”.

“Hoa Kỳ kêu gọi chế độ Miến Điện chấm dứt bạo lực khủng khiếp, cho phép tiếp cận nhân đạo không bị cản trở và tôn trọng nguyện vọng dân chủ chân chính và toàn diện của người dân Miến Điện.”


THE STRAITS TIMES