Các thành viên NATO chuẩn bị đóng cửa biển Baltic với Nga

 13-08-2022 09:25

Estonia và Phần Lan đã thảo luận về việc trang bị các khẩu đội tên lửa bờ biển để phong tỏa Hải quân Nga ở Vịnh Phần Lan



Estonia và Phần Lan đã thảo luận về việc trang bị các khẩu đội tên lửa bờ biển để phong tỏa Hải quân Nga ở Vịnh Phần Lan, Bộ trưởng Quốc phòng Estonia thông báo hôm thứ Sáu. Điều này sẽ biến Biển Baltic thành “biển nội bộ của NATO”, quan chức này cho biết thêm.

Tên lửa bờ biển MTO85M của Phần Lan có tầm bắn hơn 100 km. Vịnh kéo dài khoảng 82 km từ Helsinki đến Tallinn. Estonia có kế hoạch mua tên lửa Blue Spear của Israel vào cuối năm nay, có tầm bắn gần 300 km.

“Biển Baltic sẽ là biển nội bộ của NATO khi Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO. So với hiện nay, tình hình đang thay đổi ”, Pevkur nói và cho biết thêm rằng hai nước sau đó sẽ có thể đóng cửa biển đối với Hải quân Nga nếu cần.

Đơn xin gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển đã được Ba Lan và các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ trên Biển Baltic đáp ứng rất nhiệt tình. Sau hội nghị thượng đỉnh của liên minh tại Tây Ban Nha vào cuối tháng 6, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và Bộ trưởng Ngoại giao Latvia Edgars Rinkevics đều cho biết họ hy vọng Baltic sẽ trở thành một “hồ NATO”.

Pevkur cho biết cũng đã thảo luận về không phận với đồng nghiệp Phần Lan, mặc dù không trả lời câu hỏi của Iltaleht rằng liệu Mỹ có triển khai máy bay chiến đấu F-35 tới Estonia hay không.

Estonia là một trong những thành viên NATO thẳng thắn nhất trong việc thúc giục một cuộc đối đầu với Nga. Hôm thứ Năm, Tallinn thông báo rằng họ sẽ cấm nhập cảnh đối với người Nga có thị thực Schengen của Liên minh Châu Âu bắt đầu từ tuần tới, và phá bỏ tất cả các tượng đài thời Liên Xô “càng sớm càng tốt”.


RT