Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Seoul trước cuộc tập trận song phương

 17-01-2023 14:50

Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản tìm cách tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao để nâng cấp việc chia sẻ thông tin về các mối đe dọa tên lửa của Triều Tiên



Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc và Mỹ sẽ gặp nhau tại Seoul trước cuối tháng 2 để thảo luận về các cách củng cố khả năng răn đe và sẵn sàng của liên minh chống lại các mối đe dọa leo thang của Triều Tiên cũng như tăng cường hợp tác an ninh ba bên với Mỹ và Nhật Bản.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin có thể sẽ thăm Seoul trước khi các đồng minh tiến hành cuộc tập trận - mô phỏng các cuộc tấn công hạt nhân của Triều Tiên vào bán đảo Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-sup và Austin sẽ thảo luận các cách để tăng cường khả năng răn đe mở rộng của Mỹ và cuộc tập trận sắp tới do Ủy ban Chiến lược răn đe đứng đầu cũng như các vấn đề đang chờ xử lý khác của liên minh.

Các quan chức cấp cao của Hàn Quốc và Mỹ sẽ thảo luận về các phản ứng chính sách đối với việc sử dụng vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và đưa ra các chiến lược đối phó thông qua cuộc tập trận dựa trên thảo luận.

Kết quả của cuộc tập trận sẽ được phản ánh trong Chiến lược răn đe phù hợp giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ, chiến lược này sẽ được cập nhật và sửa đổi vào cuối năm nay, dựa trên bản chất đang phát triển của năng lực tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Cuộc họp cấp bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc-Mỹ gần đây nhất được tổ chức tại Washington vào tháng 11 năm 2022. Tuy nhiên, chuyến thăm của Austin tới Seoul đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của một bộ trưởng quốc phòng Mỹ kể từ tháng 12 năm 2021.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Jeon Ha-kyu từ chối xác nhận thời gian chính xác chuyến đi của Austin trong cuộc họp báo thường kỳ trên truyền hình, giải thích rằng Bộ và Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã thảo luận về vấn đề này.

Austin và Lee cũng sẽ thảo luận các vấn đề liên quan đến hợp tác an ninh ba bên giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản như các cuộc tập trận quân sự và phi quân sự, The Korea Herald đưa tin.

Ông Lee cho biết Bộ Quốc phòng đặt mục tiêu “thường xuyên hóa” các cuộc tập trận cảnh báo tên lửa, tìm kiếm và theo dõi tên lửa đạn đạo cũng như các cuộc tập trận chống tàu ngầm – vốn được tổ chức bất thường với Mỹ và Nhật Bản – trong năm nay, trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Segye Ilbo của Hàn Quốc. được xuất bản vào thứ Hai.

Ông Lee cũng chia sẻ kế hoạch của bộ này nhằm tìm cách nối lại các cuộc tập trận ba bên phi quân sự, bao gồm các cuộc tập trận ngăn chặn hàng hải cũng như các cuộc tập trận tìm kiếm và cứu nạn, đã bị đình chỉ sau tranh chấp khóa radar giữa Hàn Quốc và Nhật Bản vào năm 2018.

Một chủ đề khác trong chương trình nghị sự sẽ là cách chia sẻ dữ liệu cảnh báo tên lửa của Triều Tiên trong thời gian thực để cải thiện khả năng của mỗi quốc gia trong việc phát hiện và đánh giá mối đe dọa do tên lửa sắp tới gây ra. Các nhà lãnh đạo của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã đồng ý chia sẻ thông tin trong hội nghị thượng đỉnh được tổ chức vào tháng 11 năm 2022 tại Phnom Penh, Campuchia, coi đây là “bước quan trọng để răn đe, hòa bình và ổn định”.

Seoul, Washington và Tokyo cũng đã thảo luận về việc lên kế hoạch cho các cuộc Đàm phán Quốc phòng ba bên cấp trợ lý thư ký, trong đó sẽ giải quyết các cách cụ thể và kỹ thuật để nâng cấp hệ thống chia sẻ thông tin ba bên và các vấn đề đang chờ xử lý khác. DTT có thể sẽ được tổ chức từ tháng 3 đến tháng 5, theo các nguồn tin chính phủ.

Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã ký Thỏa thuận chia sẻ thông tin ba bên vào tháng 12 năm 2014, cho phép ba nước tự nguyện chia sẻ thông tin mật thông qua Mỹ như một trung tâm.

Thỏa thuận bảo mật thông tin quân sự chung ràng buộc về mặt pháp lý, hay GSOMIA, giữa Hàn Quốc và Nhật Bản – cho phép hai nước trực tiếp chia sẻ thông tin nhạy cảm – đã có hiệu lực từ năm 2016. Tuy nhiên, cả hai bên cần bình thường hóa thỏa thuận chia sẻ thông tin quân sự, chưa được vận hành đầy đủ sau khi chính quyền cũ của ông Moon Jae-in tạm hoãn chấm dứt thỏa thuận vào năm 2019.


The Korea Herald