Bộ công an Trung Quốc phát hiện gián điệp người Trung Quốc tình nghi làm việc cho CIA

 11-08-2023 13:37

Trung Quốc đã phát hiện ra một công dân của mình bị tình nghi làm gián điệp cho Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA), Bộ công an nước này cho biết hôm thứ Sáu, đồng thời nhấn mạnh những rủi ro và nguy hiểm của công dân Trung Quốc được tuyển dụng ở nước ngoài.



Bộ công an Trung Quốc đã đăng trên kênh WeChat của mình, cho biết công dân Trung Quốc họ Zeng, từng làm việc cho một tập đoàn công nghiệp quân sự, đã được tuyển dụng bởi một nhân viên CIA có trụ sở tại Ý.

Zeng được tập đoàn công nghiệp quân sự gửi đến Ý để nghiên cứu thêm và làm quen với đặc vụ CIA.

Thông qua các bữa tiệc tối, đi chơi và đi xem opera, cả hai đã phát triển mối quan hệ "thân thiết", Zeng dần trở nên "phụ thuộc về mặt tâm lý" vào đặc vụ CIA, Bộ này cho biết.

Sau khi thành công trong việc "làm lung lay" lập trường chính trị của Zeng, điệp viên CIA đã tìm kiếm thông tin nhạy cảm về quân đội Trung Quốc từ Zeng.

Tuyên bố không nêu rõ giới tính của Zeng nhưng cho biết người này sinh năm 1971 và được cho là điệp viên CIA tên là "Seth".

Quan hệ Mỹ-Trung đã xấu đi trong những năm gần đây về một loạt vấn đề bao gồm cả an ninh quốc gia. Washington đã cáo buộc Bắc Kinh làm gián điệp và tấn công mạng. Trung Quốc cũng từng tuyên bố nước này đang bị gián điệp đe dọa.

Hồi đầu tháng này, Trung Quốc đã kêu gọi công dân của mình tham gia vào công việc chống gián điệp, sau khi mở rộng luật chống gián điệp vào tháng 7, khiến Hoa Kỳ lo ngại.

Bộ này cho biết Zeng bị phát hiện đã ký một thỏa thuận gián điệp với Hoa Kỳ và đã được đào tạo trước khi trở về Trung Quốc.

Bộ công an Trung Quốc cho biết nhân viên CIA đã hứa một số tiền khổng lồ và khả năng nhập cư vào Hoa Kỳ cho gia đình Zeng để đổi lấy thông tin.

Sau khi trở về Trung Quốc, Zeng đã nhiều lần cung cấp thông tin tình báo và đã bỏ túi tiền cho những nỗ lực này.

Theo tuyên bố, các biện pháp cưỡng chế, thường có nghĩa là giam giữ, đã được áp dụng đối với Zeng.