Ba tàu chở ngũ cốc rời Ukraine; Người đứng đầu NATO nói rằng Nga không thể thắng

 05-08-2022 10:20

Ba tàu chở tổng cộng 58.041 tấn ngô đã được phép rời các cảng của Ukraine vào thứ Sáu như một phần của thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc 4 bên của Ukraine với Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và LHQ.



Ba tàu chở tổng cộng 58.041 tấn ngô đã được phép rời các cảng của Ukraine vào thứ Sáu như một phần của thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc 4 bên của Ukraine với Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và LHQ.

Con tàu đầu tiên chở ngũ cốc của Ukraine được phép rời cảng kể từ khi cuộc chiến bắt đầu khởi hành từ Odesa vào hôm thứ Hai tới Lebanon, theo một thỏa thuận qua lại an toàn do Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc làm trung gian.

Trung tâm Điều phối chung ở Istanbul, nơi tập hợp các nhân viên Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc, cho biết hai tàu sẽ rời Chornomorsk và một từ Odesa vào thứ Sáu.

"Ba tàu xuất bến ước tính sẽ khởi hành vào buổi sáng từ các cảng tương ứng", nó cho biết.

Từ Chornomorsk, Polarnet sẽ đến Karasu ở Thổ Nhĩ Kỳ với 12.000 tấn ngô và tàu Rojen sẽ đưa 13.041 tấn ngô đến Teesport của Anh.

Từ Odesa, Navistar sẽ đưa 33.000 tấn ngô đến Ringaskiddy ở Ireland.

Chính quyền khu vực của Odesa cho biết, tàu sân bay Osprey S của Thổ Nhĩ Kỳ, treo cờ Liberia, dự kiến ​​sẽ đến cảng Chornomorsk của Ukraine vào thứ Sáu. Đây sẽ là con tàu đầu tiên cập cảng Ukraine trong chiến tranh.

Vào chiều thứ Năm, Osprey S đã thả neo ở Biển Marmara, cách bờ biển Châu Á của Istanbul khoảng 1 km (0,62 dặm), cùng với các tàu khác đang chờ vượt qua eo biển Bosphorus vào Biển Đen, theo một nhà báo của Reuters.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa quân vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2, làm dấy lên cuộc xung đột lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai và gây ra cuộc khủng hoảng lương thực và năng lượng toàn cầu. Ukraine và Nga sản xuất khoảng 1/3 lượng lúa mì toàn cầu và Nga là nhà cung cấp năng lượng chính của châu Âu.

CHIẾN ĐẤU PHƯƠNG ĐÔNG 'ĐỊA NGỤC'
Sau 5 tháng chiến đấu, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuần này mô tả áp lực mà lực lượng vũ trang của ông phải chịu ở khu vực phía đông Donbas là "địa ngục".

Moscow đang tìm cách kiểm soát Donbas phần lớn nói tiếng Nga, bao gồm các tỉnh Luhansk và Donetsk, nơi những người ly khai thân Moscow giành được quyền kiểm soát lãnh thổ sau khi Điện Kremlin sáp nhập Crimea về phía Nam vào năm 2014.

Zelenskiy nói về giao tranh ác liệt xung quanh thị trấn Avdiivka và ngôi làng kiên cố Pisky, nơi Kyiv đã thừa nhận "thành công một phần" của kẻ thù Nga trong những ngày gần đây.

Quân đội Ukraine hôm thứ Năm cho biết các lực lượng Nga đã tiến hành ít nhất hai cuộc tấn công vào Pisky nhưng đã bị đẩy lùi.

Ukraine đã dành 8 năm qua để củng cố các vị trí phòng thủ ở Pisky, coi đây là vùng đệm chống lại các lực lượng do Nga hậu thuẫn đang kiểm soát thành phố Donetsk khoảng 10 km về phía đông nam.

Tướng Ukraine Oleksiy Hromov nói trong một cuộc họp báo rằng lực lượng của ông đã chiếm lại được hai ngôi làng xung quanh thành phố phía đông Sloviansk, nhưng đã bị đẩy lùi về thị trấn Avdiivka sau khi buộc phải từ bỏ một mỏ than được coi là vị trí phòng thủ quan trọng.

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận cuộc tấn công của họ.

Reuters không thể xác minh ngay lập tức khẳng định của bên nào.

Cuộc chiến Ukraine đã khiến hàng triệu người phải di dời, giết hại hàng nghìn dân thường và khiến các thành phố, thị trấn và làng mạc trong đống đổ nát. Kyiv và các đồng minh phương Tây đã cáo buộc lực lượng Nga nhắm vào dân thường và tội ác chiến tranh, Moscow bác bỏ cáo buộc

Tổ chức nhân quyền Tổ chức Ân xá Quốc tế hôm thứ Năm cho biết Ukraine đang gây nguy hiểm cho dân thường bằng cách bố trí quân đội tại các khu dân cư.

Zelenskiy phản pháo lại Tổ chức Ân xá nói rằng tổ chức đang cố gắng "chuyển trách nhiệm từ kẻ xâm lược mà anh ta là nạn nhân."

Nhà Trắng cho biết hôm thứ Năm rằng họ dự kiến ​​các quan chức Nga sẽ cố gắng dàn dựng các lực lượng Ukraine cho một cuộc tấn công vào thị trấn tiền tuyến Olenivka vào tuần trước, giết chết các tù nhân do phe ly khai được Moscow hậu thuẫn giam giữ.

Phó đại sứ Liên hợp quốc của Nga đã trả lời trong một bài đăng trên Twitter, nói rằng Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao do Mỹ sản xuất đã được sử dụng trong cuộc tấn công.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm thứ Tư cho biết ông sẽ khởi động một sứ mệnh tìm hiểu thực tế sau khi Nga và Ukraine đều yêu cầu một cuộc điều tra.

Putin nói rằng ông đã phát động "hoạt động quân sự đặc biệt" của mình ở Ukraine để đảm bảo an ninh của Nga và bảo vệ những người nói tiếng Nga ở Ukraine. Kyiv và phương Tây mô tả hành động của Nga là một cuộc chiến tranh xâm lược kiểu đế quốc vô cớ.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Năm cho biết cuộc chiến là thời điểm nguy hiểm nhất đối với châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai và rằng Nga không được phép chiến thắng.

Trong bối cảnh một số chính trị gia ở phương Tây lo ngại rằng tham vọng của Nga có thể vượt ra ngoài lãnh thổ Ukraine, Stoltenberg cảnh báo Putin rằng phản ứng đối với động thái như vậy từ liên minh quân sự phương Tây sẽ rất áp đảo.

"Nếu Tổng thống Putin thậm chí nghĩ đến việc làm điều gì đó tương tự như một quốc gia NATO như ông đã làm với Gruzia, Moldova hoặc Ukraine, thì tất cả NATO sẽ tham gia ngay lập tức", ông Stoltenberg nói.

Cuộc chiến đã khiến Phần Lan và Thụy Điển không liên kết trước đây tìm cách trở thành thành viên NATO, với yêu cầu cho đến nay đã được 23 trong số 30 quốc gia thành viên, bao gồm cả Hoa Kỳ, phê chuẩn.


Reuters