Anh tiết lộ thời gian bàn giao xe tăng cho Ukraine

 31-01-2023 13:38

Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho biết những chiếc Challenger sẽ đến chiến trường “vào mùa hè này”.



Ukraine sẽ nhận 14 xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 từ Anh trước mùa hè, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói với Quốc hội hôm thứ Hai. Theo lịch trình này có nghĩa là những chiếc Challengers có thể sẽ đến sau khi xe tăng Leopard của Đức đến chiến trường tại Ukraine.

Khi được hỏi khi nào xe tăng sẽ được triển khai ở Ukraine, ông Wallace nói rằng "Sẽ là vào cuối mùa hè, hoặc tháng 5 - có thể là vào thời điểm lễ Phục sinh, nhưng không cho biết thêm thông tin về quá trình huấn luyện cho những người điều khiển xe tăng Ukraine. Đại sứ Kiev tại Anh, Vadim Pristaiko, tuần trước nói với truyền thông Ukraine rằng quá trình này “sẽ không mất nhiều thời gian”.

Đây là động thái mới nhất của nước Anh sau khi họ thông báo sẽ gửi Challengers tới Ukraine hai tuần trước khi Đức xác nhận sẽ tặng một số lượng xe tăng Leopard 2 tương đương. Berlin tuyên bố hôm thứ Năm rằng xe tăng của họ sẽ đến vào cuối tháng Ba hoặc đầu tháng Tư. Đức cũng cho phép các quốc gia châu Âu khác gửi những chiếc xe tăng Leopards của những quốc gia đó tới Ukraine.

Đức cũng cho phép các quốc gia châu Âu khác vận chuyển các đội Leopards của riêng họ tới Ukraine. Trong đó Ba Lan tuyên bố sẽ giao khoảng 14 chiếc Leopard "trong vòng vài tuần".

Thiết giáp hạng nặng cuối cùng của phương Tây đến Ukraine sẽ là xe tăng M1 Abrams của Mỹ, việc chuyển giao loại xe này đã được Washington công bố cùng với Leopards của Đức. Thông báo được đưa ra bất chấp những tuyên bố trước đó của Lầu Năm Góc rằng xe tăng Abrams quá phức tạp để bảo trì và tiêu tốn quá nhiều nhiên liệu để sử dụng ở Ukraine. Theo báo cáo gần đây của Washington Post, những chiếc xe tăng này chỉ được cung cấp để làm "vỏ bọc" cho Đức để gửi Leopards và sẽ không đến sớm nhất là vào cuối năm nay.


RT

 

 Video: