Ai sẽ giành được hợp đồng máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo 2024 của Không quân Mỹ ?

 27-12-2023 14:09

Lực lượng Không quân Hoa Kỳ có kế hoạch thực hiện bước quan trọng nhất trong việc tạo ra một máy bay chiến đấu tương lai khi trao hợp đồng cho nền tảng Air Dominance thế hệ tiếp theo vào năm 2024.



Cơ quan này đã gửi một thư mời bí mật về hợp đồng phát triển kỹ thuật và sản xuất của NGAD vào tháng 5, chính thức khởi động quá trình lựa chọn công ty sẽ chế tạo hệ thống máy bay chiến đấu tiên tiến tiếp theo của mình.

NGAD sẽ là máy bay thế hệ thứ sáu thay thế F-22 Raptor và quân đội Mỹ muốn đưa nó vào sản xuất vào cuối thập kỷ này.

Lực lượng Không quân muốn NGAD trở thành một “nhóm hệ thống” có thành phần máy bay có người lái và các yếu tố khác, bao gồm cả các phi công lái máy bay không người lái - còn được gọi là máy bay chiến đấu hợp tác - tăng cường khả năng cảm biến và khả năng kết nối nâng cao với vệ tinh, các thiết bị khác và nhiều hơn nữa.

Lực lượng Không quân cho biết vào tháng 5 rằng NGAD sẽ sử dụng các tiêu chuẩn kiến trúc mở để tận dụng lợi thế cạnh tranh trong suốt vòng đời của nó đồng thời cắt giảm chi phí bảo trì và duy trì. Nhưng Lực lượng Không quân đã giấu kín nhiều chi tiết kỹ thuật khác của chương trình được phân loại cao này với lý do an ninh.

Với quyết định của Northrop Grumman vào năm 2023 sẽ rút lui khỏi cuộc cạnh tranh giành hợp đồng NGAD, tương lai có thể sẽ diễn ra một cuộc đối đầu giữa Lockheed Martin và Boeing.

Northrop đã công bố vào tháng 7 rằng họ không có kế hoạch đấu thầu phiên bản NGAD của Không quân với tư cách là nhà thầu chính. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Northrop Kathy Warden cho biết công ty vẫn có thể đấu thầu phiên bản NGAD riêng của Hải quân, được đặt tên là F/A-XX.

Không quân cũng có kế hoạch vào năm 2024 sẽ tăng đáng kể chi tiêu cho hệ thống động cơ mà một ngày nào đó sẽ cung cấp năng lượng cho NGAD. Hệ thống này, được đặt tên là Động cơ đẩy thích ứng thế hệ tiếp theo, hay NGAP, sẽ kết hợp nhiều yếu tố thiết kế từ nghiên cứu do Lầu Năm Góc tài trợ vào một động cơ thích ứng mà tại một thời điểm đã được xem xét cho máy bay phản lực F-35.

Những yếu tố đó có thể bao gồm việc sử dụng vật liệu composite có thể chịu được nhiệt độ cao cho tuabin và các bộ phận khác, cũng như yếu tố thích ứng cho phép động cơ nhanh chóng chuyển sang cấu hình mang lại lực đẩy và hiệu suất tốt nhất cho mọi tình huống nhất định.

Lực lượng Không quân đã yêu cầu 595 triệu USD cho NGAP trong ngân sách tài khóa 2024, tăng 375 triệu USD so với nguồn tài trợ của năm trước.


Defense News