Ả Rập Saudi tuyên bố sẽ làm chủ nhà cho hội nghị thượng đỉnh hòa bình do Ukraine tổ chức

 31-07-2023 16:29

Hôm chủ nhật, Các quan chức của Ả rập xê út tuyên bố nước này sẽ làm chủ nhà của một hội nghị thượng đỉnh về hòa bình do Ukraine tổ chức vào đầu tháng 8 nhằm tìm cách bắt đầu đàm phán về cuộc chiến của Nga với nước này.



Hội nghị thượng đỉnh sẽ được tổ chức tại thành phố cảng Jeddah ở Biển Đỏ, một quan chức phát biểu vào sáng sớm Chủ nhật với điều kiện giấu tên vì không được phép thảo luận công khai về hội nghị thượng đỉnh. Quan chức này cho biết thêm Nga không được mời.

Vài giờ sau, người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine, Andriy Yermak, xác nhận các cuộc đàm phán sẽ được tổ chức tại Ả Rập Saudi, nhưng không nêu tên Jeddah là địa điểm.

Yermak cho biết trong một tuyên bố: “Công thức hòa bình Ukraine bao gồm 10 điểm cơ bản, việc thực hiện chúng sẽ không chỉ đảm bảo hòa bình cho Ukraine mà còn tạo ra các cơ chế để chống lại các xung đột trong tương lai trên thế giới”. “Chúng tôi tin tưởng sâu sắc rằng nên lấy kế hoạch hòa bình Ukraine làm cơ sở, bởi chiến tranh đang diễn ra trên đất của chúng tôi”.

Tuyên bố của Yermak mô tả 10 điểm được “thảo luận riêng lẻ và theo nhóm với đại diện của hơn 50 quốc gia gần như hàng tuần.”

Trước đây, Ukraine đã mô tả công thức hòa bình 10 điểm bao gồm khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, rút quân đội Nga, trả tự do cho tất cả tù nhân, xét xử những kẻ chịu trách nhiệm về hành vi xâm lược và đảm bảo an ninh cho Ukraine.

Những người tham gia hội nghị thượng đỉnh sẽ bao gồm Ukraine, Brazil, Ấn Độ, Nam Phi và một số quốc gia khác. Một quan chức cấp cao từ chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden dự kiến cũng sẽ tham dự sự kiện đang được Kyiv lên kế hoạch.

Thông tin chi tiết vẫn còn thay đổi và quan chức này không đưa ra ngày tháng cho các cuộc đàm phán, Yermak cũng vậy.

Tạp chí Phố Wall, tờ báo đầu tiên đưa tin về hội nghị thượng đỉnh trích dẫn “các nhà ngoại giao tham gia vào cuộc thảo luận,” cho biết các cuộc đàm phán sẽ diễn ra vào ngày 5 và 6 tháng 8, với khoảng 30 quốc gia tham dự. Tin tức về hội nghị thượng đỉnh được đưa ra sau khi cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan đến thăm vương quốc hôm thứ Năm.

Vị quan chức nói chuyện với AP cho biết hội nghị thượng đỉnh sẽ là bước tiếp theo sau các cuộc đàm phán diễn ra ở Copenhagen vào tháng 6.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã tham dự hội nghị thượng đỉnh của Liên đoàn Ả Rập tại Jeddah vào tháng 5 để thúc giục các quốc gia đó ủng hộ Kyiv.

Các quốc gia Ả Rập phần lớn vẫn giữ thái độ trung lập kể từ khi Nga phát động cuộc chiến với Ukraine vào tháng 2 năm 2022, một phần là do mối quan hệ quân sự và kinh tế của họ với Moscow.

Ả Rập Saudi cũng đã duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Nga với tư cách là một phần của nhóm OPEC+. Việc cắt giảm sản lượng dầu của tổ chức, ngay cả khi cuộc chiến của Moscow với Ukraine làm tăng giá năng lượng.


AP