Ý giải thích lý do không thể từ bỏ khí đốt của Nga

 05-12-2022 16:33

Bộ trưởng năng lượng Ý cho biết quốc gia EU này hiện không đủ lực để ngừng mua hàng



Bộ trưởng Môi trường và An ninh Năng lượng Ý Gilberto Pichetto Fratin cho biết Italy vẫn phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên của Nga, bất chấp những lời kêu gọi cấm vận của EU.

Trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo La Stampa, ông cho biết 250 triệu mét khối khí đốt đã vào Ý ngày hôm trước, trong đó có 90 triệu mét khối từ Algeria, quốc gia đã trở thành “nhà cung cấp chính” của nước này.

Bộ trưởng Ý nói thêm rằng trung bình hằng ngày nước này vẫn nhập khoảng 30 triệu mét khối khí từ Nga.

“May mắn thay, 25 triệu mét khối khác đến qua Đường ống dẫn khí xuyên Adriatic, khoảng 10 triệu mét khối từ Na Uy, và 45 triệu mét khối khí hóa lỏng tại các nhà ga tái chế của chúng tôi,” bộ trưởng năng lượng Ý giải thích.

Ông so sánh kế hoạch chuyển đổi năng lượng của Ý với “sự đảo ngược của chiếc đồng hồ cát khiến chúng ta phải tìm kiếm ở miền Nam nguồn khí đốt trước đây đến từ miền Bắc và điều này trong tương lai cũng có thể đặt Ý vào vị trí thuận lợi hơn các nước châu Âu khác .”

“Chúng ta vẫn chưa lật đổ chiếc đồng hồ cát; Nga tiếp tục quan tâm đến việc xuất khẩu khí đốt và chúng tôi không ở trong tình trạng tự cung tự cấp. Chúng tôi vẫn chưa ra khỏi đường hầm”, ông nhấn mạnh.

Theo Pichetto Fratin, Ý sẽ vượt qua mùa đông này, “nhưng mối lo ngại vẫn còn rất lớn vì từ tháng 5, chúng tôi phải lấp đầy kho dự trữ để trang trải cho mùa đông tới, và đây là một công việc khó khăn”.

Ý, cùng với các nước EU khác, đang phải vật lộn với tình trạng lạm phát cao kỷ lục, chủ yếu do chi phí năng lượng tăng cao. Nước này phụ thuộc vào nhập khẩu gần 75% năng lượng. Vào đầu năm nay, nước này nhận 40% lượng khí đốt từ Nga, nhưng lượng nhập khẩu sau đó giảm do các lệnh trừng phạt đối với Moscow và sự phá hoại đường ống Nord Stream.

Vào tháng 10, tập đoàn năng lượng Eni cho biết Nga hiện chỉ chiếm khoảng 10% lượng khí đốt nhập khẩu của Ý.


RT

 

 Video: