Ý chặn việc Safran mua công ty sản xuất Eurofighters

 22-11-2023 11:46

Ý đã chặn nỗ lực của công ty Safran của Pháp nhằm mua lại một công ty quốc phòng và hàng không vũ trụ quan trọng của Ý, với lý do tình trạng xung đột trên khắp thế giới là lý do để tránh phê duyệt các giao dịch mua bán như vậy.



Ý đã tạm dừng việc mua Microtecnica, công ty sản xuất linh kiện cho máy bay phản lực Eurofighter, bằng cách sử dụng cái gọi là luật Sức mạnh Vàng, cho phép họ có quyền chặn việc mua các công ty chiến lược của người mua nước ngoài.

Hiện thuộc sở hữu của công ty Collins Aerospace của Hoa Kỳ, Microtecnica là một phần trong hoạt động kinh doanh điều khiển chuyến bay của Collins mà Safran dự kiến mua trong một thỏa thuận trị giá 1,8 tỷ USD được công bố vào tháng 7. RTX, trước đây gọi là Raytheon Technologies, sở hữu Collins.

Các nguồn tin chính phủ Ý nói rằng kế hoạch mua bán này diễn ra trong bối cảnh xung đột và căng thẳng chính trị trên toàn cầu, đồng thời có mối lo ngại về an ninh cung cấp các linh kiện quan trọng cho lực lượng vũ trang Ý.

Các nguồn tin nói thêm với điều kiện giấu tên vì họ không được phép thảo luận chủ đề này với báo chí, việc bán Microtecnica cho Safran có thể dẫn đến rủi ro như vậy.

Reuters đưa tin Đức đã chia sẻ với Ý những lo ngại của họ về việc cung cấp linh kiện cho Eurofighter, loại máy bay mà cả hai nước đều chế tạo và vận hành.

Được ban hành vào năm 2012, luật Quyền lực Vàng của Ý thường được sử dụng để ngăn chặn việc Trung Quốc tiếp quản các công ty chiến lược. Năm 2021, cảnh sát Ý đột kích một nhà sản xuất máy bay không người lái của Ý, được cho là đã bán cho Trung Quốc mà không báo cho chính phủ Ý, do đó lách luật.

Thủ tướng Ý Giorgia Meloni sẽ thăm Berlin trong tuần này và dự kiến sẽ ký thỏa thuận hợp tác với Đức trong lĩnh vực quốc phòng.


Defense News