Xe tải MAN HX81 của Đức vận chuyển máy đào rãnh MDK-3 của Liên Xô

 22-01-2024 11:31

Được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ khai quật quy mô lớn và xây dựng chiến hào bọc thép một cách nhanh chóng, MDK-3 thực sự có tác dụng mạnh mẽ. Máy xới lồng phía sau của nó hạ xuống bằng thủy lực để thực hiện quá trình phay.



Một đoạn video đang được lan truyền trên các kênh Telegram ủng hộ Ukraine tiết lộ việc vận chuyển máy móc quân sự hạng nặng. Đó là một cảnh tượng thú vị, một chiếc xe tải của Đức đang nâng thiết bị đào rãnh do Liên Xô sản xuất, MDK-3, lên mặt phẳng của nó. Thật không may, người tạo ra đoạn phim này đã không tiết lộ khu vực cụ thể của Ukraine nơi nó được quay. Tuy nhiên, gợi ý từ kênh Telegram NMFTE cho thấy rằng chiếc xe tải MAN HX81 mạnh mẽ này có thể là một phần trong viện trợ quân sự do Berlin cung cấp cho Kyiv.

Hành động đào rãnh được mô tả trong video này tương ứng với các báo cáo nổi lên gần đây cho rằng Ukraine đã bắt đầu nghĩ ra phiên bản "Tuyến Surovkin" của mình. Chiến lược này liên quan đến việc bố trí chiến lược “Răng rồng” – các cấu trúc bê tông hình kim tự tháp được thiết kế làm rào cản nhằm ngăn cản bất kỳ bước tiến nào của Nga vào một số vùng lãnh thổ của Ukraine.

Các hoạt động nói trên – đào hào và thực hiện “răng rồng” – dường như phù hợp với dự đoán của nhiều nhà phân tích phương Tây. Theo hiểu biết của họ từ năm trước, mùa đông khắc nghiệt nổi tiếng năm 2024 có thể tạo điều kiện hoàn hảo để quân đội Nga bắt đầu các động thái tấn công mới ở Ukraine.

Được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ khai quật quy mô lớn và xây dựng chiến hào bọc thép một cách nhanh chóng, MDK-3 thực sự có tác dụng mạnh mẽ. Máy xới lồng phía sau của nó hạ xuống bằng thủy lực để thực hiện quá trình phay.

Ngay phía sau cabin tài xế có sức chứa thoải mái cho tối đa 5 người là động cơ diesel W-46-4 12 xi-lanh. Tuy nhiên, động cơ này là một phiên bản rút gọn hơn của động cơ diesel W-2, với công suất ấn tượng 710 mã lực và dung tích 38,88 lít.

MDK-3 được thiết kế đặt sự an toàn của phi hành đoàn lên hàng đầu. Hệ thống thông gió và bảo vệ ABC được kết hợp để duy trì khả năng phục hồi, ngay cả trong môi trường bị ô nhiễm bởi vật liệu ABC. Cấu trúc của máy dựa trên bảy cặp con lăn, với hệ thống treo hoạt động trên các thanh xoắn. Điều thú vị là MDK-3 thực hiện nhiệm vụ khai quật ngược lại.

Năng suất của hoạt động xay xát phần lớn phụ thuộc vào loại đất và thường dao động từ 50 đến 100 mét một giờ. Chỉ với một lần di chuyển, có thể đạt được độ sâu 1,75 mét, đi lên độ sâu tối đa 3,5 mét, vận chuyển các vật liệu rời một cách an toàn. Độ dày của rãnh là 3,5 mét.

Với điều kiện đất lý tưởng, một bước làm việc duy nhất có thể đạt được độ sâu khoảng hai mét và chiều rộng hố kéo dài tới 3,50 mét. Sản lượng công việc có thể đạt gần 200 mét mỗi giờ. Điều này ngụ ý rằng máy có thể đào tối đa 800 m³ vật liệu mỗi giờ. Xe còn được trang bị một lưỡi máy ủi, hoàn hảo để lấp các rãnh và hốc hoặc cạo lớp đất mặt đóng băng dày khoảng 75 cm.

Công trình kỳ diệu này được thiết kế cho cả đơn vị công binh và dân phòng của Lực lượng Vũ trang Liên Xô. Dựa trên máy kéo MT-T hạng nặng, đa năng, đây là bản nâng cấp tiên tiến của máy kỹ thuật MDK-2M. Được trang bị một cối xay quay có máy ném, MDK-3 hoạt động cực kỳ hiệu quả. Chiếc xe chiến đấu này được trang bị một lưỡi máy ủi và máy xới đất có khả năng thích ứng cao. Cabin của phi hành đoàn có thể chứa tối đa 5 người bao gồm cả người lái, được đặt ở phía trước máy. Cabin này được niêm phong kín để đảm bảo an toàn tối ưu.

Được hợp tác chế tạo bởi MAN và Rheinmetall, xe vận chuyển xe tăng HX81 là sự phát triển của xe tải cơ động cao MAN HX77 và SX45. Phương tiện quân sự được chế tạo đặc biệt này được thiết kế để chịu được các nhiệm vụ đòi hỏi khắt khe và các điều kiện môi trường khắc nghiệt nhất.

Quân đội Đức gọi nó là SLT-2 Mammut. Đôi khi bạn có thể nghe thấy nó được gọi là SLT-70. Chuyển nhanh đến năm 2023 khi Ukraine sử dụng những phương tiện vận chuyển xe tăng mạnh mẽ này để phòng thủ trước cuộc xâm lược của Nga.

Khi hình dung chức năng chính của động cơ chính mạnh mẽ này, hãy hình dung nó dễ dàng kéo các sơ mi rơ moóc chở đầy xe tăng chiến đấu chủ lực, hệ thống pháo tự hành, vật liệu xây dựng và các hàng hóa quân sự quan trọng khác đến thẳng tiền tuyến và vượt qua những khoảng cách rộng lớn. Không giống như nhiều phương tiện quân sự hóa, phương tiện vận chuyển này dễ dàng di chuyển không chỉ trên những con đường trải nhựa, mở rộng phạm vi tiếp cận đến các vùng sâu vùng xa và các địa hình đầy thử thách một cách dễ dàng.

Thời điểm phương tiện vận chuyển này được trang bị một chiếc cabin bọc thép, trọng lượng của nó tăng vọt lên mức ấn tượng 27 tấn. Chiếc xe khổng lồ này có khả năng đáng kinh ngạc để kéo nhiều loại xe moóc khác nhau, quản lý khéo léo tải trọng hữu ích lên tới 73 tấn. Kết hợp những thứ này lại và bạn đang phải đối mặt với tổng trọng lượng lên tới 130 tấn.

Tính linh hoạt của phương tiện vận chuyển không có gì đáng kinh ngạc. Nó có thể hoạt động cùng với ba mẫu sơ mi rơ moóc Doll khác nhau, mỗi mẫu mang đến những màn trình diễn độc đáo. Có một loại sơ mi rơ moóc có tải trọng 30 tấn, một loại xe đa năng thực sự. Chiếc xe toàn diện này khéo léo điều khiển các phương tiện thương mại, xe bọc thép có bánh và thậm chí cả các thùng chứa ISO tiêu chuẩn 20 inch và 40 inch.

Nếu bạn cần thứ gì đó chắc chắn hơn một chút, thì có một sơ mi rơ moóc sức tải 50 tấn sẵn sàng đáp ứng. Phương tiện vận chuyển đáng gờm này được trang bị để vận chuyển xe bọc thép bánh xích. Và cuối cùng, chiếc lớn nhất trong bộ ba, một chiếc xe moóc có khả năng địa hình nặng 70 tấn. Được thiết kế đặc biệt để vận chuyển xe tăng chiến đấu chủ lực và các thiết bị hạng nặng khác, nó thậm chí có thể chứa Xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A7 mới nhất mà không cần nỗ lực nhiều.

Hãy tưởng tượng một chiếc xe đầu kéo có cabin chứa được người lái và ba hành khách khác một cách hoàn hảo. Đây chính xác là những gì MAN HX81 mang lại. Tuy nhiên, điều khiến nó trở nên đẳng cấp là cabin bọc thép tích hợp, được rèn một cách tỉ mỉ bởi Krauss-Maffei Wegmann. Điều đáng ngưỡng mộ không chỉ là độ chắc chắn của cabin mà còn ở kết cấu đặc biệt, nặng 4,5 tấn.

Bộ giáp không chỉ có tác dụng răn đe mà còn chủ động bảo vệ bạn. Nó dễ dàng bảo vệ bạn khỏi những viên đạn xuyên giáp 7,62×51 mm, bảo vệ bạn khỏi những mảnh đạn pháo và thậm chí chịu được một vụ nổ mìn chống tăng nặng 8 kg. Mức độ bảo vệ này không chỉ vượt trội mà còn cứu mạng trong những tình huống nguy cấp.

Thiết kế này thật đặc biệt, có cửa sập trên nóc với giá đỡ tích hợp cho súng máy. Nếu bạn đang muốn nâng cấp, chiếc xe có thể được trang bị trạm vũ khí điều khiển từ xa có khả năng xử lý súng máy hạng nặng 12,7 mm hoặc súng phóng lựu tự động 40 mm. Như một minh chứng cho thiết kế vượt trội của nó, điều đáng chú ý là tất cả các xe vận chuyển xe tăng HX81 được sản xuất cho Quân đội Đức đều được trang bị cabin kiên cố này theo tiêu chuẩn.


bulgarianmilitary