Vụ tấn công thủ tướng Nhật Bản đặt ra câu hỏi về an ninh cho các nhân vật của công chúng

 17-04-2023 16:36

Các ngư dân đã giải quyết người đàn ông bị tình nghi tấn công chính trị gia Nhật Bản lần thứ hai trong vòng chưa đầy một năm cho biết hôm Chủ nhật rằng họ rất ngạc nhiên vì thiếu an ninh cho Thủ tướng Fumio Kishida.



Ngư dân Tsutomu Konishi đang theo dõi Kishida tại một sự kiện vận động tranh cử ở cảng cá này thì một vật thể bay qua đầu và hạ cánh gần thủ tướng. Konishi, 41 tuổi, cho biết một nhân viên an ninh đã che đối tượng bằng một chiếc cặp chống đạn. Các ngư dân đã vây bắt kẻ tấn công.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ một tội ác như thế này lại xảy ra ở quê hương tôi, một khu vực đánh cá khá nhỏ,” Konishi, 41 tuổi, nói hôm Chủ Nhật khi đang nhâm nhi một lon cà phê tại cảng Saikazaki. “Tôi vẫn còn sốc và choáng váng.”

Thủ tướng không bị thương nhưng giống như nhiều người khác ở Nhật Bản, ông Konishi đã cân nhắc những gì đất nước nên làm vào Chủ nhật để bảo vệ các nhân vật của công chúng tốt hơn.

Sau khi tấn công thủ tướng bất thành, một trong những ngư dân đã tóm cổ nghi phạm từ phía sau, một người khác ấn đầu anh ta xuống và Konishi bám vào chân anh ta. Họ đang giữ người đàn ông khi các nhân viên cảnh sát kéo anh ta xuống đất.

Khung cảnh hỗn loạn gợi nhớ đến vụ ám sát cựu Thủ tướng Shinzo Abe cách đây 9 tháng, cũng xảy ra trong một chuyến công du vận động tranh cử. Cảnh sát thắt chặt các biện pháp bảo vệ sau khi một cuộc điều tra phát hiện ra lỗ hổng trong an ninh của Abe. Abe bị giết bằng súng tự chế trong một bài phát biểu vận động tranh cử. Nghi phạm Tetsuya Yamagami đã bị buộc tội giết người và một số tội danh khác, bao gồm vi phạm luật kiểm soát súng.


Yamagami nói với các nhà điều tra rằng anh ta đã giết Abe, một trong những chính trị gia có ảnh hưởng và gây chia rẽ nhất của Nhật Bản, vì mối liên hệ rõ ràng của cựu thủ tướng với một nhóm tôn giáo mà Yamagami ghét. Trong các tuyên bố và trong các bài đăng trên mạng xã hội được cho là của mình, Yamagami cho biết mẹ anh đã quyên góp cho Nhà thờ Thống nhất khiến gia đình anh phá sản và hủy hoại cuộc đời anh.


Nikkei Asia