Vòng trừng phạt thứ chín của EU đối với Nga được tiết lộ

 07-12-2022 17:02

Brussels có kế hoạch cấm đầu tư vào ngành khai thác mỏ, cũng như nhắm mục tiêu vào các ngân hàng, công ty truyền thông và cá nhân, Financial Times đưa tin



Ủy ban châu Âu đang xem xét bổ sung lệnh cấm đầu tư vào lĩnh vực khai thác mỏ của Nga vào gói trừng phạt thứ chín, tờ Financial Times đưa tin hôm thứ Ba, trích dẫn các nguồn quen thuộc với vấn đề này.

Theo báo cáo, lệnh cấm sẽ đưa ra các ngoại lệ đối với một số sản phẩm trong ngành khai khoáng. Không có thêm chi tiết đã được cung cấp.

Nga có một lĩnh vực khai thác mỏ rộng lớn và Brussels tin rằng việc nhắm mục tiêu vào lĩnh vực này sẽ giúp phương Tây gây thêm áp lực lên nền kinh tế của đất nước và làm giảm khả năng tài trợ cho hoạt động quân sự đang diễn ra của Nga ở Ukraine. Nga là nhà cung cấp titan, palađi, vàng, quặng sắt và uranium lớn trên toàn cầu. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) có trụ sở tại Paris, ngành công nghiệp khai khoáng của nước này chiếm 1/4 trong tổng số các khoản đầu tư nước ngoài của Nga trước cuộc xung đột Ukraine.

Các nguồn tin cho biết gói trừng phạt sắp tới dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối tuần tới. Biện pháp này yêu cầu sự chấp thuận nhất trí của tất cả 27 quốc gia thành viên EU.


Gói này cũng sẽ bao gồm các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với các sản phẩm và công nghệ lưỡng dụng có thể được sử dụng bởi ngành công nghiệp quốc phòng của Nga; các biện pháp trừng phạt tiếp theo đối với các ngân hàng và cư dân Nga; lệnh cấm các kênh truyền thông Nga được coi là tuyên truyền và hạn chế hợp tác với các công ty nghiên cứu thị trường và tiếp thị của đất nước.


RT

 

 Video: