Vatican thông báo giáo hoàng giáo hoàng sẵn sàng đến thăm Triều Tiên nếu được mời

 08-10-2022 10:27

Bộ trưởng Ngoại giao của Vatican, Đức Tổng Giám mục Paul Gallagher, đã đưa ra thông báo tại một sự kiện đánh dấu ngày quốc khánh của Hàn Quốc.



Tòa thánh Vatican hôm thứ Sáu (7/10) thông báo tới Triều Tiên rằng Giáo hoàng Francis rất mong muốn đến thăm đất nước này để giúp đỡ cho mục tiêu hòa bình nếu Bình Nhưỡng đưa ra lời mời chính thức.

Bộ trưởng Ngoại giao của Vatican, Đức Tổng Giám mục Paul Gallagher, đã đưa ra thông báo tại một sự kiện đánh dấu ngày quốc khánh của Hàn Quốc.

"Giáo hoàng Francis nuôi dưỡng mối quan tâm và tình cảm đặc biệt đối với người dân Hàn Quốc. Mong muốn của ngài đến thăm các khu vực ở phía Bắc là rất rõ ràng và được nhiều người biết đến, nếu ngài nhận được lời mời chính thức từ chính quyền", Gallagher nói.

Một chuyến thăm như vậy sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một vị giáo hoàng tới quốc gia nơi không cho phép các linh mục thường trú ở đó. Người ta biết rất ít về việc có bao nhiêu công dân của Triều Tiên theo Công giáo hoặc cách họ thực hành đức tin của họ.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, một người Công giáo, đã thúc giục Đức Phanxicô thăm Triều Tiên, nói rằng chuyến thăm của Giáo hoàng tới Bình Nhưỡng sẽ giúp xây dựng hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Khi gặp Giáo hoàng vào năm 2018, ông Moon đã chuyển lời mời bằng miệng tới Đức Phanxicô từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Bình luận của Gallagher rất có ý nghĩa vì chúng được đưa ra 3 ngày sau khi Triều Tiên bắn một tên lửa tầm trung về phía Nhật Bản, thúc đẩy các cuộc tập trận tên lửa chung của Hàn Quốc và Mỹ.

Triều Tiên cũng đã bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn xuống biển hôm thứ Năm theo hướng Nhật Bản, sau khi tàu sân bay Mỹ trở lại khu vực và cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm đáp trả các vụ phóng gần đây của Triều Tiên.

Gallagher cũng đề cập đến sự ủng hộ của Vatican đối với lệnh cấm hoàn toàn vũ khí hạt nhân.

Giáo hoàng Francis đã đến thăm Hàn Quốc vào năm 2014, và các quan chức Vatican đã nói rằng bất kỳ chuyến đi nào của Giáo hoàng tới Triều Tiên sẽ bao gồm các điểm dừng ở miền Nam để nhấn mạnh sự ủng hộ của ông đối với một bán đảo tái thống nhất.


 

 Video: