Ukraine yêu cầu Pháp cung cấp Rafale hoặc Mirage và radar cho Su-27

 29-09-2023 11:07

Hiện tại, các lực lượng vũ trang Ukraine hứa sẽ tiếp nhận máy bay chiến đấu F-16, cũng như cơ hội chuyển giao máy bay chiến đấu SAAB Gripen của Thụy Điển. Tuy nhiên, một cuộc thảo luận tại quốc hội Pháp cho thấy rõ ràng rằng Kyiv đã phá vỡ Paris vì “một hình thức giao hàng nào đó”. I E. giao hàng “Rafale hoặc Mirage 2000“.



Opex360 đưa tin rằng Nghị sĩ Pháp Julien Bayou đã đưa ra bình luận này bên lề Quốc hội Pháp. “Có một yêu cầu cấp bách mà chúng tôi được yêu cầu chuyển giao: cung cấp Rafale và/hoặc Mirage 2000D, cũng như radar để trang bị cho Sukhoi và MiG của Ukraine”, opex360 viết, dẫn lời Bayu.

Nhận xét sâu hơn của Bayu thậm chí còn làm sáng tỏ hơn về “yêu cầu” và “ý định”. Nghị sĩ Pháp sẵn sàng ủng hộ một thỏa thuận có sự tham gia của các bên thứ ba để quan hệ với Nga không xấu đi (trong phạm vi mối quan hệ này vẫn được giữ nguyên – ed.). Bayu nói: “Giải pháp thay thế là cung cấp những chiếc Rafale và MiG này cho các quốc gia có F-16 hoặc MiG-29 để những chiếc F-16 và MiG-29 này có thể được chuyển đến Ukraine”.

Tại sao radar?
Ukraine cần làm cho máy bay chiến đấu hiện có của mình hoạt động hiệu quả. Nếu tên lửa phương Tây được đặt dưới cánh thì radar cũng phải thuộc loại được sản xuất tương tự.

Khả năng tương tác đảm bảo liên lạc hiệu quả giữa tên lửa và hệ thống radar. Radar cung cấp thông tin quan trọng về vị trí, tốc độ và quỹ đạo của mục tiêu, điều này rất cần thiết để theo dõi và đánh chặn chính xác tên lửa.

Sự phối hợp cũng rất quan trọng. Khi tên lửa được phóng, nó phải tích hợp liền mạch với khả năng theo dõi và nhắm mục tiêu của radar. Sự tích hợp này cho phép radar liên tục cập nhật tên lửa với thông tin mục tiêu trong thời gian thực, cho phép điều chỉnh giữa hành trình và cải thiện độ chính xác.

Ngoài ra, khả năng tương thích giữa tên lửa và radar tạo điều kiện thuận lợi cho khả năng tương tác trong phi đội máy bay chiến đấu. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, khả năng tương thích như vậy giúp đơn giản hóa khâu hậu cần và bảo trì. Khi tên lửa và radar được thiết kế tương thích, nó sẽ cho phép khả năng thay thế lẫn nhau dễ dàng hơn và giảm nhu cầu về thiết bị chuyên dụng hoặc sửa đổi.

Báo cáo tháng 3
Suy đoán về việc Ukraine có nhận máy bay chiến đấu của Pháp hay không đã có từ ít nhất là vào đầu năm nay. Chính phủ Pháp đã nhiều lần nói rằng có những yêu cầu từ Ukraine, nhưng để cung cấp loại hỗ trợ quân sự [máy bay chiến đấu] này, Paris sẽ phải xem liệu, theo một số tiêu chí nhất định, nguồn cung cấp đó có đe dọa đến an ninh quốc gia của đất nước hay không. .

Mặt khác, vào tháng 3, BulgarianMilitary.com đã đưa tin rằng Ukraine muốn có máy bay chiến đấu của Pháp. Vào ngày 23 tháng 3, trang BulgarianMilitary.com đưa tin khoảng 30 phi công Ukraine đang được đào tạo cấp tốc để lái máy bay chiến đấu Mirage 2000 của Pháp. Việc đào tạo đã kéo dài khoảng một tháng rưỡi. Điều này được báo cáo bởi Le Figaro trong bài báo mở rộng của họ. Việc huấn luyện diễn ra tại căn cứ không quân Mont de Marsan và Nancy.

Sau đó, một nguồn tin khác của Pháp dự đoán sẽ chuyển giao 40 máy bay chiến đấu Mirage 2000 cho Ukraine. Sau đó, theo cổng thông tin trực tuyến Intelligence Online [IO] của Pháp, Ukraine hy vọng sẽ nhận được ít nhất 40 máy bay chiến đấu Mirage 2000-9. Cuộc điều tra riêng của IO dẫn đến các nhà cung cấp tiềm năng, trong đó nổi bật là các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất [UAE], Indonesia và Hy Lạp.

Paris im lặng
Hiện tại, Paris chính thức im lặng. Dự kiến, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sẽ có chuyến thăm Kiev vào cuối tháng này. Nhưng chính chuyến thăm sắp tới của ông Lecornu đang làm dấy lên những đồn đoán về việc giao hàng Rafale hoặc Mirage.

Tuy nhiên, sau bài phát biểu của Bayu, Lecornu cũng đưa ra nhận xét của mình. Ông nói rằng yêu cầu như vậy tồn tại và đây không phải là lần đầu tiên. Tuy nhiên, những yêu cầu tương tự cũng đã được đưa ra với các quốc gia khác, không chỉ riêng Pháp. Thực tế này đã được chúng tôi biết đến từ đầu năm, khi Kyiv thực sự đưa ra yêu cầu với tất cả các đối tác của mình, bao gồm cả Bulgaria.

Tuy nhiên, theo ông Lecornu, Kyiv có yêu cầu ưu tiên cao hơn về viện trợ quân sự từ Pháp. Chúng bao gồm “bộ binh, pháo binh, phòng không, một lần nữa sẽ trở thành chủ đề quan trọng trong mùa đông vì nó không chỉ bảo vệ chiến trường mà còn cả cơ sở hạ tầng dân sự và năng lượng khi chúng ta chứng kiến các cuộc tấn công sâu của Nga tiếp tục”.


bulgarianmilitary