Ukraine tự sửa chữa lựu pháo M777

 16-02-2024 10:50

Trong một động thái chiến lược nhằm tăng cường hỏa lực pháo binh, Lực lượng Hậu cần của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã bắt tay vào sửa chữa pháo kéo M777 155mm.



Tin tức quan trọng này đã được Bộ Tư lệnh Lực lượng Hậu cần công bố. Dẫn đầu những nỗ lực phục hồi này là các chuyên gia sửa chữa đang sử dụng các công nghệ tiên tiến như hàn bề mặt titan để sửa chữa những hư hỏng trong hệ thống pháo binh.

Quân đội Ukraine đã công bố một đoạn video cung cấp cái nhìn sơ lược về quy trình sửa chữa pháo phức tạp, thể hiện các nhiệm vụ tỉ mỉ liên quan đến việc bảo dưỡng những vũ khí đáng gờm này.

Việc tập trung phát triển khả năng phục hồi này làm nổi bật giá trị chiến lược được giao cho việc bảo tồn pháo kéo M777 155mm. Những hệ thống pháo binh này đã đạt được sự nổi bật trên chiến trường.

Mặc dù có nhiều tiến bộ trong quá trình sửa chữa nhưng thông tin chi tiết vẫn còn ít. Chính quyền Ukraine đã chọn duy trì mức độ bí mật xung quanh các chi tiết cụ thể của hoạt động sửa chữa, bao gồm cả vị trí của chúng và số lượng pháo thực tế đã được khôi phục.

Trước thông báo này, thông tin liên quan đến Lực lượng vũ trang Ukraine tham gia sửa chữa pháo M777 là rất ít.

Trong vòng hai tháng kể từ khi Nga xâm lược, Ukraine đã nhận được lô pháo M777 đầu tiên. Những hệ thống pháo binh này, có tầm bắn lên tới 30 km, đã được các binh sĩ Ukraine chào đón nồng nhiệt.

Binh sĩ Ukraine đã dành nhiều lời khen ngợi về độ chính xác và hiệu quả của hệ thống này, giúp họ hạ gục mục tiêu của kẻ thù từ khoảng cách đáng kể.

Tuy nhiên, việc bảo trì và sửa chữa pháo M777 là một thách thức đáng kể. Quân đội Ukraine thiếu trình độ cần thiết. Vào đầu năm 2023, có thông tin cho rằng Quân đội Hoa Kỳ đang cung cấp các cuộc tham vấn từ xa để giúp đỡ Ukraine.

Quân đội Hoa Kỳ đã bắt đầu hỗ trợ bảo trì hệ thống từ xa, hầu như hướng dẫn nhân viên Ukraine cách bảo trì và bảo dưỡng hệ thống vũ khí.

Không muốn gửi pháo binh ra nước ngoài để sửa chữa, lực lượng Ukraine quyết định thực hiện công việc bảo trì trong nước. Chiến lược này cho phép họ tránh được các thủ tục kéo dài liên quan đến việc xuất khẩu các thiết bị đó ra nước ngoài để bảo trì.

Khi chiến tranh kéo dài gần hai năm, Ukraine – với sự hỗ trợ của các đồng minh – đã bắt đầu phát triển năng lực trong nước để tiến hành các công việc sửa chữa trên nhiều hệ thống vũ khí khác nhau.

Giới thiệu pháo M777, loại pháo 155mm có thể phóng tới 5 viên đạn mỗi phút, có phạm vi hoạt động từ 24 đến 30 km. Khoảng cách bao phủ thay đổi tùy theo loại đạn được sử dụng.

Loại vũ khí cơ động này, nổi tiếng với tầm bắn xa, đã chứng tỏ tính hiệu quả đáng kể trong các tình huống chiến đấu chống lại lực lượng Nga. Nó chia sẻ chiến trường với Panzerhaubitze 2000 của Đức và Caesar Howitzer của Pháp, cả hai đều đã từng hoạt động ở Ukraine.

M777 có lợi thế chiến lược là nặng bằng một nửa so với các đối thủ của nó. Điều này cho phép tái định vị nhanh hơn, một biện pháp hiệu quả để tránh bị kẻ thù phát hiện - một chiến thuật sinh tồn thiết yếu trên mặt trận Ukraine.

Các nhà sản xuất M777 khẳng định rằng nó dễ dàng vận chuyển bằng đường bộ, đường biển hoặc đường hàng không nhờ dấu chân hậu cần tối giản. Độ tin cậy cao của nó cho phép di dời và tái triển khai thường xuyên, do đó giảm nguy cơ gặp phải các thiết bị nổ ngẫu hứng [IED] thường gặp trong các hệ thống tự hành.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với loại pháo này, nhà sản xuất BAE Systems chuẩn bị tiếp tục sản xuất.

Như John Borton, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hệ thống Vũ khí BAE Systems Vương quốc Anh, đã tuyên bố: “M777 dự kiến sẽ duy trì lợi thế kỹ thuật của mình trong lĩnh vực công nghệ pháo binh, nhờ những tiến bộ về đạn dược dẫn đường chính xác tầm xa và khả năng di chuyển linh hoạt. tùy chọn."

Động lực để nối lại sản xuất được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng từ Lực lượng Vũ trang Ukraine, cũng như Quân đội và Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ, những người thường xuyên sử dụng pháo M777.

BAE Systems có kế hoạch hợp tác với các nhà cung cấp từ Vương quốc Anh và Hoa Kỳ để sản xuất các cấu trúc titan thiết yếu của M777, với việc giao các bộ phận ban đầu dự kiến vào năm 2025. Hiện tại, Hoa Kỳ vẫn là nhà cung cấp lớn nhất loại pháo này, chỉ huy hơn 1.200 chiếc .


bulgarianmilitary

 

 Video: