Ukraine nhận tên lửa NASAMS, AIM-9 và ATACMS từ kho của Mỹ

 27-10-2023 15:39

Vào ngày 26 tháng 10, gói viện trợ quốc phòng mới trị giá 150 triệu USD đã được Mỹ tiết lộ, theo thông báo đăng trên trang web chính thức của Bộ Quốc phòng Mỹ.



Việc mua sắm các viện trợ quốc phòng này được tạo điều kiện thuận lợi thông qua Cơ quan rút quân của Tổng thống - quá trình vũ khí được phân phối trực tiếp từ lực lượng dự bị của Quân đội Hoa Kỳ. Nó đảm bảo rằng Lực lượng Phòng vệ sẽ nhận được các thiết bị được liệt kê kịp thời.

Ngoại trừ một số mặt hàng, gói viện trợ chủ yếu bao gồm đạn dược nhằm bổ sung vào kho dự trữ cực kỳ quan trọng đối với Ukraine.


Ưu tiên trong gói này là tên lửa dành cho hệ thống phòng không, có liên quan đến việc dự đoán các cuộc tấn công tiềm tàng của Nga nhằm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng trong mùa thu và mùa đông.

Gói này bao gồm, cùng với những thứ khác, tên lửa dành cho hệ thống tên lửa phòng không NASAMS, cũng như kho tên lửa Stinger. Ngoài ra, tên lửa AIM-9M cũng được đưa vào, một loại tên lửa mới được tiết lộ để sử dụng với hệ thống phòng không mới.

Hệ thống này đang được Mỹ thiết kế và sản xuất đặc biệt cho Ukraine và có thể tương tự như hệ thống tên lửa cải tiến AIM-132 ASRAAM của Anh hoặc MIM-72 Chaparral.

Tiếp tục với nội dung của gói hỗ trợ phòng thủ, chứa các vũ khí tiêu biểu như đạn bổ sung cho hệ thống tên lửa HIMARS, đạn pháo 105 và 155 mm, tên lửa TOW và Javelin, cùng hơn 2 triệu viên đạn vũ khí hạng nhẹ.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng thuật ngữ “đạn bổ sung cho HIMARS” trong bối cảnh này có thể không chỉ liên quan đến tên lửa GMLRS mà còn có thể liên quan đến cụm ATACMS, với tầm bắn 165 km, hiện đang được Lực lượng Vũ trang Ukraine sử dụng hiệu quả trong các cuộc tấn công. chống lại các dự án quân sự của Nga trong các khu vực bị chiếm đóng tạm thời của Ukraine.

Gói này cũng chứa một số vật phẩm hữu ích – như thiết bị nhìn đêm, đạn nổ để loại bỏ chướng ngại vật, thiết bị chống chịu thời tiết lạnh cũng như các phụ tùng thay thế.

Không thể bỏ qua các dịch vụ trọn gói và thiết bị phụ trợ bổ sung; chúng bao gồm công việc sửa chữa, phụ tùng thay thế và hỗ trợ hậu cần. Mặc dù chúng có thể chiếm một phần đáng kể trong ngân sách, nhưng những yếu tố này đóng vai trò quan trọng trong việc cho phép Lực lượng Phòng vệ nhanh chóng khôi phục và tái triển khai các thiết bị bị hư hỏng ra mặt trận.