Ukraina sắp hết bị phong tỏa ngũ cốc, LHQ vẫn thận trọng

 14-07-2022 11:53

Ukraine cho biết hôm thứ Tư rằng một thỏa thuận nối lại xuất khẩu ngũ cốc gần như đã kết thúc khi Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức các cuộc đàm phán bốn bên, làm dấy lên hy vọng chấm dứt bế tắc của hàng triệu tấn ngũ cốc tại đây.



Ukraine cho biết hôm thứ Tư rằng một thỏa thuận nối lại xuất khẩu ngũ cốc gần như đã kết thúc khi Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức các cuộc đàm phán bốn bên, làm dấy lên hy vọng chấm dứt bế tắc của hàng triệu tấn ngũ cốc tại đây.

Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kuleba cho biết Kiev tin rằng một thỏa thuận chỉ còn "hai bước nữa" trước khi cuộc đàm phán bắt đầu. Tuy nhiên, những người tham gia khác có vẻ kém lạc quan hơn. Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ không đưa ra chi tiết nào về kết quả cuộc họp sau thông báo kết thúc.

Các cuộc đàm phán có sự tham gia của các quan chức quân sự ở Istanbul là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên giữa các đại diện chính phủ Nga và Ukraine trong nhiều tháng.

Phiên thảo luận này được dành cho kế hoạch của Liên hợp quốc nhằm xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine sang các thị trường thế giới thông qua Biển Đen. Sau đó, LHQ đã báo cáo kết quả "tích cực", mặc dù Tổng thư ký Antonio Guterres trước đó đã cảnh báo rằng còn một "chặng đường dài phía trước" để đạt được thỏa thuận.

Các đại diện của Liên Hợp Quốc và các quan chức quân sự Thổ Nhĩ Kỳ cũng tham gia vào cuộc thảo luận. Các cuộc đàm phán tập trung vào việc tìm cách đưa hàng triệu tấn ngũ cốc nằm trong các hầm chứa trong bối cảnh chiến sự ở Ukraine tới các cảng của và vận chuyển đến Địa Trung Hải.


Ukraine là một trong những nhà xuất khẩu lúa mì, ngô và dầu hướng dương lớn nhất thế giới, nhưng chiến tranh đã làm gián đoạn sản xuất và đứt gãy các chuyến hàng, gây ảnh hưởng cho an ninh lương thực ở nhiều nước đang phát triển, đặc biệt là ở châu Phi và làm tăng giá cả các mặt hàng.

Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị cung cấp các hành lang an toàn trên Biển Đen và đã làm việc với LHQ, Nga và Ukraine để đạt được thỏa thuận. Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết LHQ sẽ thành lập một trung tâm ở Istanbul để kiểm soát các chuyến hàng.

Nhiều cảng của Ukraine được khai thác nhiều. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết rằng Moscow sẽ không sử dụng các hành lang được chỉ định để tiến hành cuộc tấn công, nếu các quả mìn trên biển được gỡ bỏ.

Các quan chức Ukraine đã đổ lỗi cho hải quân Nga phong tỏa, kìm hãm xuất khẩu và gây ra cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu. Họ cũng hoài nghi về cam kết của Nga.

22 triệu tấn ngũ cốc mắc kẹt trong các hầm chứa của Ukraine

Trước cuộc hội đàm tại Istanbul, một quan chức ngoại giao cấp cao của Nga cho biết Moscow sẵn sàng đảm bảo điều hướng an toàn cho các tàu chở ngũ cốc từ các cảng của Ukraine nhưng sẽ phải kiểm tra vũ khí của các tàu này.

Pyotr Ilyichev, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga về quan hệ với các tổ chức quốc tế, cho biết quân đội Nga đã nhiều lần tuyên bố sẵn sàng cho phép các hành lang vận chuyển an toàn ở Biển Đen.

Ông Ilyichev cho biết 70 tàu từ 16 quốc gia vẫn bị mắc kẹt tại các cảng của Ukraine và cáo buộc rằng chính quyền Ukraina đã cấm họ khởi hành.

Hãng thông tấn Interfax của Nga dẫn lời ông Ilyichev cho biết: “Các điều kiện của chúng tôi rất rõ ràng: chúng tôi cần có khả năng kiểm soát và kiểm tra các con tàu để ngăn chặn bất kỳ nỗ lực buôn lậu vũ khí và Kiev phải kiềm chế mọi hành động khiêu khích”.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã làm việc trong nhiều tháng để đạt được một thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu lúa mì và các mặt hàng khác từ Odesa, cảng lớn nhất của đất nước, đồng thời cho phép Nga xuất khẩu ngũ cốc và phân bón sang các thị trường toàn cầu.

Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, cuộc chiến đã khiến khoảng 22 triệu tấn ngũ cốc bị mắc kẹt tại Ukraina. Liên Hợp Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và các quan chức khác đã giành nhiều tháng để tìm ra giải pháp có thể để giải quyết số ngũ cốc còn lưu kho kịp thời trước vụ thu hoạch sắp tới ở Ukraina.


Euronews