Tuyên bố Washington vượt ra ngoài 'chia sẻ hạt nhân': quan chức Mỹ

 06-05-2023 17:21

Thỏa thuận gần đây mà Hàn Quốc và Mỹ đạt được về tăng cường khả năng răn đe mở rộng của Mỹ là một bước đi lịch sử vượt ra ngoài "chia sẻ hạt nhân", một quan chức chính quyền Mỹ nói với hãng thông tấn Yonhap hôm thứ Sáu.



Nhận xét này được đưa ra sau một số sự mơ hồ về việc liệu thỏa thuận, được mệnh danh là Tuyên bố Washington, có phải là một thỏa thuận chia sẻ hạt nhân hay không.

"Tuyên bố vượt ra ngoài những gì có thể được mô tả là chia sẻ hạt nhân... để giải quyết mục tiêu cơ bản hơn là phát triển một cách tiếp cận chung đối với việc lập kế hoạch quân sự và vận hành trong các tình huống hạt nhân, bao gồm thông qua các cuộc tập trận và mô phỏng mới để cải thiện khả năng sẵn sàng hoạt động." quan chức cho biết, yêu cầu không được xác định.

Tuyên bố đã được Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ký vào tuần trước trong chuyến thăm cấp nhà nước sáu ngày của Yoon tới Hoa Kỳ.

Nó một phần được coi là một nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc tranh luận đang diễn ra ở Hàn Quốc về việc liệu nước này có nên xem xét việc trang bị vũ khí hạt nhân của mình trước các hành động khiêu khích tên lửa và hùng biện hạt nhân ngày càng leo thang của Triều Tiên hay không.

Tuyên bố Washington tuyên bố rằng Seoul đã tái khẳng định các nghĩa vụ không phổ biến vũ khí hạt nhân của mình theo Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Tranh cãi nổ ra khi phó cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc, Kim Tae-hyo, nhấn mạnh rằng thỏa thuận này sẽ khiến Hàn Quốc "cảm thấy rằng họ đang chia sẻ vũ khí hạt nhân với Hoa Kỳ."

Edgard Kagan, trợ lý đặc biệt của tổng thống và giám đốc cấp cao về Đông Á và Châu Đại Dương của Hội đồng An ninh Quốc gia, đã nhanh chóng bác bỏ quan điểm cho rằng Tuyên bố Washington là một thỏa thuận "chia sẻ hạt nhân", làm dấy lên suy đoán rằng các đồng minh có thể có quan điểm khác nhau về thỏa thuận hạt nhân. tuyên bố chung ngay từ đầu.

Quan chức chính quyền, người đã nói chuyện với Yonhap qua email, cho biết Mỹ không thể gọi đó là thỏa thuận chia sẻ hạt nhân đơn giản vì thuật ngữ này "đề cập đến các thỏa thuận trong NATO để chuyển giao vũ khí hạt nhân."

"Tuyên bố Washington là cam kết răn đe mở rộng mạnh mẽ nhất của Hoa Kỳ cho đến nay với Hàn Quốc", quan chức Mỹ cho biết, đề cập đến tên chính thức của Hàn Quốc.

"Tuyên bố Washington nên được coi là một bước đi lịch sử mà Hoa Kỳ và Hàn Quốc đang thực hiện, và một bước đi sẽ cho phép chúng tôi tham khảo ý kiến và theo đuổi các cải tiến bổ sung để tăng cường khả năng răn đe mở rộng khi cần thiết", quan chức này nói thêm.

Ví dụ, quan chức này giải thích, các đồng minh sẽ xây dựng các chương trình đào tạo và giáo dục chung để phát triển "một đội ngũ quan chức và sĩ quan Hàn Quốc, những người sẽ trở thành chuyên gia về cách liên minh áp dụng khả năng răn đe hạt nhân đối với mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên."

CHDCND Triều Tiên là viết tắt của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, tên chính thức của miền Bắc.

Ngoài ra, Nhóm tư vấn hạt nhân mới, sẽ được thành lập theo tuyên bố chung, "đặc biệt sẽ tham gia vào việc lập kế hoạch chiến lược và hạt nhân", quan chức này nói thêm.

NCG cũng sẽ làm việc để phát triển sự hỗ trợ của Hàn Quốc đối với các hoạt động hạt nhân của Mỹ, sử dụng khả năng quân sự thông thường của nước này và tôn trọng cam kết của Seoul đối với NPT, theo quan chức này.

"Tuyên bố cung cấp cho công chúng Hàn Quốc một cửa sổ để xem mức độ của những nỗ lực mới đang được tiến hành nhằm nâng cấp khả năng răn đe mở rộng cũng như một tuyên bố rõ ràng và rõ ràng rằng cam kết của Hoa Kỳ được hỗ trợ bởi toàn bộ khả năng của Hoa Kỳ, bao gồm cả hạt nhân," tuyên bố cho biết. chính thức.

Quan chức này lưu ý một số nỗ lực được thực hiện theo Tuyên bố Washington sẽ giải quyết "thông tin cực kỳ nhạy cảm của Mỹ về vũ khí hạt nhân."

"Liên minh Mỹ-Hàn trước đây chưa từng hợp tác trong những nỗ lực này", quan chức này nói.

"Do đó, một số hợp tác mới mà chúng tôi thực hiện với Hàn Quốc sẽ được giữ bí mật. Khi có thể, liên minh sẽ tiết lộ thông tin về một số hoạt động nhất định để trấn an tốt hơn công chúng Hàn Quốc và ngăn chặn CHDCND Triều Tiên." (Yonhap)


The Korea Herald