Tướng Myanmar bị cấm tham gia cuộc họp của ASEAN cho đến khi kế hoạch hòa bình tiến triển

 06-08-2022 11:25

Các bộ trưởng ASEAN gồm 10 thành viên đã đồng ý cấm các tướng lĩnh cầm quyền của Myanmar tham gia các cuộc họp của nhóm cho đến khi họ đạt được tiến bộ trong kế hoạch 15 tháng để giải quyết cuộc khủng hoảng do cuộc đảo chính quân sự gây ra.



Các bộ trưởng ASEAN gồm 10 thành viên đã đồng ý cấm các tướng lĩnh cầm quyền của Myanmar tham gia các cuộc họp của nhóm cho đến khi họ đạt được tiến bộ trong kế hoạch 15 tháng để giải quyết cuộc khủng hoảng do cuộc đảo chính quân sự gây ra.

Phát biểu tại cuộc họp báo tại Phnom Penh, Ngoại trưởng Campuchia Prak Sokhonn, đồng thời là đặc phái viên về Myanmar, cho biết các tướng lĩnh “phải hành động theo cách cho thấy tiến bộ đạt được. chúng tôi sẽ có thể hành động theo quyết định để thể hiện sự tiến bộ. ”

Hôm thứ Sáu, các bộ trưởng ngoại giao đã lên án sự thiếu tiến bộ trong cái gọi là Đồng thuận Năm Điểm đã được thống nhất với lãnh đạo Min Aung Hlaing vào tháng 4 năm 2021 và yêu cầu Hội đồng Hành chính Nhà nước (SAC) Myanmar hành động để tuân thủ lên kế hoạch trước hội nghị thượng đỉnh khu vực vào tháng 11.

Các bộ trưởng cho biết họ “vô cùng thất vọng trước tiến độ hạn chế và thiếu cam kết của chính quyền Naypyidaw trong việc thực hiện kịp thời và đầy đủ Thỏa thuận Năm Điểm”.

Và trong một cảnh báo kín đáo đối với các nhà chức trách quân sự của Myanmar, tuyên bố - tham chiếu đến Điều 20 của Hiến chương ASEAN - lưu ý rằng cuộc họp của các nhà lãnh đạo vào cuối năm nay vẫn có thể đưa ra hành động vì "không tuân thủ".

Myanmar rơi vào khủng hoảng khi quân đội bắt giữ nhà lãnh đạo đắc cử Aung San Suu Kyi và các quan chức cấp cao khác vào tháng 2 năm 2021 và giành lấy quyền lực cho mình.

Cuộc đảo chính đã thúc đẩy một phong trào phản kháng từ quần chúng, các cuộc biểu tình trên toàn quốc và sự hình thành các nhóm vũ trang chống đảo chính.

Khoảng 2.158 người đã bị giết bởi các lực lượng vũ trang kể từ cuộc đảo chính và sự tức giận đã tăng lên vì sự bất cần của các tướng lĩnh, đặc biệt là sau vụ hành quyết bốn tù nhân chính trị vào tháng trước.

Trong một tuyên bố của Bộ Ngoại giao được công bố trên trang nhất của tờ Global New Light of Myanmar do nhà nước điều hành hôm thứ Bảy, quân đội cho biết họ bác bỏ thông cáo chung của ASEAN và sẽ tiếp tục tuân theo 'kế hoạch năm điểm' của chính mình

Bộ trưởng ngoại giao do quân đội bổ nhiệm, Wunna Maung Lwin, đã không được mời đến Phnom Penh trong khi tư lệnh quân đội và lãnh đạo cuộc đảo chính Min Aung Hlaing đã bị hắt hủi tại hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo năm ngoái.


Aljazeera