TSMC xác nhận kế hoạch sản xuất chip cao cấp tại Mỹ

 23-11-2022 10:54

Morris Chang cho biết nhà máy ở Arizona của công ty sẽ sản xuất chip 5 nanomet trong giai đoạn đầu và sau đó sẽ sản xuất chip 3 nanomet.



Người sáng lập TSMC Morris Chang hôm qua đã xác nhận rằng công ty có kế hoạch sản xuất chip 3 nanomet tiên tiến nhất của mình ở Mỹ như một phần trong kế hoạch giai đoạn 2 của công ty tại nhà máy ở Phoenix, Arizona.

Doanh nhân 91 tuổi, người đã được bổ nhiệm làm đặc phái viên của Đài Loan tại APEC sáu lần, sáng hôm qua đã tổ chức một cuộc họp báo tại Tòa nhà Văn phòng Tổng thống để thảo luận về những thành tựu của phái đoàn ông tại Tuần lễ Lãnh đạo Kinh tế APEC năm nay tại Bangkok, kết thúc vào ngày Thứ bảy.

Về câu hỏi liệu TSMC có kế hoạch xây dựng chip tiên tiến ở Mỹ hay không.

Ông Chang cho biết: “Nhà máy của TSMC ở Arizona sẽ sản xuất chip 5 nanomet, bao gồm thiết kế chip tiên tiến nhất ở Mỹ hiện nay, nhưng công ty có thể sản xuất chip 3 nanomet, đây là công nghệ mới nhất của họ.

Khi được hỏi liệu TSMC có kế hoạch sản xuất chip 3 nanomet ở Mỹ hay không, ông Chang nói: “Có, sau khi họ bắt đầu sản xuất chip 5 nanomet.”

“Kế hoạch giai đoạn 1 tại nhà máy Phoenix là sản xuất chip 5 nanomet và việc sản xuất chip 3 nanomet sẽ ở giai đoạn 2,” ông nói thêm.

Chang cho biết ông và vợ dự định tham dự một buổi lễ ở Phoenix vào ngày 6 tháng 12 để khởi động quá trình sản xuất chip tại nhà máy, đồng thời cho biết thêm rằng Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Marie Raimondo đã được mời tham dự buổi lễ.

Ông Chang cũng được hỏi về kế hoạch vận hành một nhà máy sản xuất máy bán dẫn ở Thành phố Đài Bắc mới của nhà sản xuất chip Hà Lan ASML Holding NV và liệu nó có tạo thành một ví dụ về đa dạng hóa toàn cầu trong sản xuất chip hay không.

“Nhiều quốc gia chỉ mới bắt đầu nhận ra rằng chip là sản phẩm thiết yếu, và ghen tị và ngưỡng mộ Đài Loan vì có những sản phẩm và công nghệ như vậy. Trong diễn đàn APEC, khá nhiều đại diện đã tiếp cận tôi để hỏi về việc liệu TSMC có thể sản xuất chip ở nước họ hay không,” ông Chang nói.

Ông không cho biết quốc gia nào đã đưa ra yêu cầu, chỉ nói rằng “TSMC không thể có nhà máy sản xuất chip ở nhiều nơi khác nhau như vậy”.


TAIPEI TIMES

 

 Video: