Trung Quốc tuyên bố 'Khiếu nại' tàu chiến Mỹ băng qua eo biển Đài Loan

 20-07-2022 17:16

Chuyến đi qua eo biển Đài Loan hôm thứ Ba là một tín hiệu về sự hiện diện quân sự của Mỹ nhằm trấn an Đài Bắc và các đồng minh khác của Mỹ ở châu Á.



Quân đội Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ về các hành động khiêu khích mới vào thứ Tư sau khi Hải quân Mỹ công khai việc một tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan lần thứ sáu trong năm nay.

Đại tá Shi Yi, người phát ngôn của Bộ Chỉ huy quân đội phía Đông của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, cho biết các lực lượng Trung Quốc đã giám sát kỹ tàu USS Benfold của Mỹ khi nó đi qua eo biển Đài Loan.

Ông Shi nói: “Những hành động khiêu khích thường xuyên và ngày càng gia tăng mức độ của Mỹ chứng tỏ họ là kẻ phá vỡ hòa bình và ổn định và là nguyên nhân tạo ra rủi ro an ninh ở eo biển Đài Loan”.

Hạm đội 7 của Mỹ đặt tại Nhật Bản cho biết tàu Benfold, một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke, đã quá cảnh qua eo biển Đài Loan "phù hợp với luật pháp quốc tế" vào thứ Ba theo giờ địa phương.

"Con tàu đi qua một hành lang ở eo biển nằm ngoài lãnh hải của bất kỳ quốc gia ven biển nào", thông báo cho biết. "Việc con tàu đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Hoa Kỳ đối với một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Quân đội Hoa Kỳ có thể hoạt động ở bất cứ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép."

Trong một tuyên bố hôm thứ Tư, Bộ Quốc phòng Đài Loan xác nhận rằng một tàu chiến Mỹ đã đi về phía bắc qua eo biển này. Bộ này cho biết các điều kiện trên biển và bầu trời trong và xung quanh eo biển Đài Loan vẫn bình thường.

Chính tàu chiến này đã gây ra sự phản đối từ chính phủ Trung Quốc sau khi Mỹ tiến hành liên tiếp các hoạt động tự do hàng hải nhằm thách thức các tuyên bố chủ quyền hàng hải của Bắc Kinh ở Biển Đông. Tàu Benfold ra khơi gần quần đảo Hoàng Sa vào ngày 13 tháng 7 và quần đảo Trường Sa vào ngày 16 tháng 7.

Chuyến đi qua eo biển Đài Loan hôm thứ Ba là một tín hiệu về sự hiện diện quân sự của Mỹ nhằm trấn an Đài Bắc và các đồng minh khác của Mỹ ở châu Á.

Hoạt động của Benfold diễn ra một tháng sau khi Trung Quốc công khai đặt câu hỏi về tình trạng pháp lý của eo biển Đài Loan, khẳng định quyền tài phán đối với tuyến đường thủy và tuyên bố các hoạt động của hải quân Mỹ trong khu vực là bất hợp pháp.

Mỹ cho rằng quan điểm của Bắc Kinh là không phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, còn được gọi là UNCLOS nhằm đảm bảo quyền tự do hàng hải cho tất cả các tàu trong vùng biển quốc tế. Chính phủ Mỹ cho biết họ sẽ tiếp tục hoạt động ở những nơi mà UNCLOS cho phép.


SCMP