Trung Quốc tuyên bố 'bước đột phá lớn' trong phát triển vũ khí laser

 14-08-2023 20:05

Các nhà khoa học từ Đại học Công nghệ Quốc phòng Quốc gia được cho là đã phát triển một hệ thống làm mát tối tân cho phép vũ khí năng lượng cao của nước này khai hỏa “vô tận”.



Tờ South China Morning Post đưa tin, Trung Quốc tuyên bố đã đạt được “bước đột phá lớn” trong việc phát triển vũ khí laser công suất cao cho mục đích quân sự.

Các nhà khoa học từ Đại học Công nghệ Quốc phòng Quốc gia được cho là đã phát triển một hệ thống làm mát tối tân cho phép vũ khí năng lượng cao của nước này khai hỏa “vô tận”.

Nhiệt độ cao gây hại được tạo ra trong các hoạt động của laser là một thách thức kỹ thuật lớn đối với quân đội làm hạn chế việc sử dụng các loại vũ khí này.

Với hệ thống làm mát mới mà Bắc Kinh tuyên bố đã phát triển, các loại vũ khí này sẽ có thể tạo ra các chùm tia laze “bao lâu tùy thích” mà không bị gián đoạn hoặc xuống cấp.

Theo các nhà khoa học, ngoài việc loại bỏ nhiệt từ bên trong vũ khí laser, công nghệ mới còn giảm thiểu nhiễu loạn và rung động, đồng thời cải thiện độ sạch của gương thông qua dòng khí được tối ưu hóa.

Hệ thống làm mát mới cho vũ khí laser của Trung Quốc được cho là sẽ thay đổi cục diện trận chiến khi nó giúp tăng tầm bắn và sát thương của vũ khí.

Thời báo Bắc Kinh lưu ý rằng công nghệ mới có thể kéo dài thời gian chiến đấu và giảm chi phí bảo trì, sửa chữa.

Các nhà khoa học cho biết: “Đây là một bước đột phá lớn trong việc cải thiện hiệu suất của các hệ thống laser năng lượng cao.

“Các chùm tia chất lượng cao có thể được tạo ra không chỉ trong giây đầu tiên mà còn được duy trì vô thời hạn.”

Cựu quan chức quân đội Anh Steve Weaver cho biết trên mạng xã hội rằng đây thực sự là một "bước đột phá lớn" nếu báo cáo về việc Trung Quốc phát triển hệ thống làm mát bằng laser là chính xác.

Ông cũng thảo luận về những thất bại của Hoa Kỳ trong việc khắc phục vấn đề nóng lên và biến dạng của vũ khí năng lượng định hướng.

Washington cũng đang chạy đua phát triển vũ khí laser cho chiến tranh hiện đại, với công ty quốc phòng khổng lồ hàng đầu Lockheed Martin công bố kế hoạch mở rộng quy mô laser mạnh nhất của mình từ 300 lên 500 kilowatt.


The Defense Post