TRUNG QUỐC MUỐN LẤY LẠI KHINH KHÍ CẦU BỊ MỸ BẮN HẠ

 08-02-2023 16:45

Bắc Kinh đã kêu gọi Hoa Kỳ trả lại các mảnh vỡ từ khinh khí cầu của họ, bị bắn rơi trên Đại Tây Dương



Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã yêu cầu chính quyền của Tổng thống Joe Biden trả lại các mảnh vỡ của khinh khí cầu mà quân đội Hoa Kỳ đã bắn rơi ngoài khơi bờ biển phía đông nước Mỹ hôm thứ Bảy, và nói rằng chúng “thuộc về Trung Quốc”.

Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm thứ Ba, phát ngôn viên Mao Ning của Bộ ngoại giao Trung Quốc đã cho biết chiếc khinh khí cầu này “không thuộc về Mỹ,” “Nó thuộc về Trung Quốc.”

Tuyên bố này được đưa ra ba ngày sau khi một máy bay chiến đấu của Mỹ bắn hạ quả khinh khí cầu- mà phía Mỹ cho rằng đó là một khinh khí cầu do thám - ở ngoài khơi bờ biển Nam Carolina. Lầu Năm Góc tuyên bố đã phát hiện ra khinh khí cầu này vào thứ Tư. Hiện, phía ông Biden đang phải đối mặt với sự chỉ trích gay gắt khi các nhà lập pháp đang đặt ra câu hỏi vì sao lại đã cho phép khinh khí cầu này bay qua nước Mỹ, mà không bắn hạ trước khi nó đi vào không phận.

Về phía Trung Quốc, Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố hôm thứ Sáu, khinh khí cầu này là một khí cầu nghiên cứu khí tượng dân sự đã vô tình đi vào không phận Hoa Kỳ sau khi bị thổi bay. Đồng thời, một số chính trị gia và cơ quan truyền thông Hoa Kỳ đã “thổi phồng” vụ việc để “bôi nhọ Trung Quốc”. Tuy nhiên, phía Trung Quốc từ chối cung cấp thêm chi tiết.

Về phía Mỹ, Thượng nghị sĩ Steve Daines, thành viên Đảng Cộng hòa ở Montana, cho rằng các quan chức Trung Quốc đã gửi khinh khí cầu qua Mỹ nhằm để thăm dò phản ứng của Washington.


RT

 

 Video: