Trung Quốc mở rộng cuộc chiến ngoại giao chống lại Đài Loan tại Mỹ Latinh

 28-03-2023 16:23

Một trận chiến ngoại giao căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan đang diễn ra ở Mỹ Latinh, nơi trong tuần qua Honduras đã trở thành quốc gia mới nhất từ bỏ Đài Bắc và chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh.



Paraguay sẽ là mặt trận tiếp theo khi nước này tổ chức cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 4 tới , với ứng cử viên đối lập Efrain Alegre đã tuyên bố sẽ đánh giá lại quan hệ với Đài Bắc nếu ông giành chiến thắng.

Sau khi Honduras cắt đứt quan hệ với Đài Loan vào Chủ nhật tuần trước, hiện chỉ còn 13 quốc gia khác duy trì quan hệ ngoại giao với hòn đảo này bao gồm như: Guatemala, Belize, Haiti, Tòa thánh, Eswatini và bảy quốc đảo nhỏ ở Caribe và Thái Bình Dương.

Tổng thống Đài Loan, Thái Anh Văn dự kiến sẽ thăm Guatemala và Belize trong tuần này để tìm cách tăng cường quan hệ sau khi Honduras và những nước khác gần đây đã quay sang Trung Quốc như: Nicaragua vào năm 2021, El Salvador vào năm 2018, Panama vào năm 2017 và Costa Rica vào năm 2007.

Các nhà phân tích cho rằng Trung Quốc đang cố gắng tái cấu trúc lại địa chính trị của thế giới bằng cách tranh giành sự ủng hộ của Mỹ Latinh.

Trong đó, quyết định của Honduras là một đòn giáng mạnh vào Washington, vì quốc gia này vẫn là một đồng minh của Mỹ. Mỹ luôn tin tưởng vào Honduras về mặt địa chính trị và quân sự, trên thực tế Honduras có 7 căn cứ quân sự của Mỹ.


CNA

 

 Video: