Trung Quốc kêu gọi người dân Đài Loan thúc đẩy 'thống nhất hòa bình'

 02-01-2024 11:49

Người đứng đầu Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc hôm thứ Ba kêu gọi người dân Đài Loan thúc đẩy quá trình “thống nhất hòa bình”, nói rằng đó là mong muốn chung của người dân hai bên eo biển Đài Loan.



Thông điệp của Song Tao, được đưa ra chưa đầy hai tuần trước khi Đài Loan tổ chức cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội vào ngày 13 tháng 1, theo sau nhận xét của Chủ tịch Tập Cận Bình trong bài phát biểu đêm giao thừa rằng việc Trung Quốc “thống nhất” với Đài Loan là điều không thể tránh khỏi.

“Tổ quốc cuối cùng sẽ được thống nhất, và chắc chắn nó sẽ được thống nhất,” ông Song nói trong thông điệp năm mới trên trang web của văn phòng ông.

Đây là mong muốn chung và sứ mệnh chung của người dân hai bên eo biển Đài Loan, ông Song nói thêm.

Ông nói người dân Đài Loan nên “thúc đẩy quan hệ hai bờ eo biển để quay trở lại con đường phát triển hòa bình đúng đắn và thúc đẩy quá trình thống nhất hòa bình tổ quốc”.

Chính phủ Đài Loan bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc. Cả Đảng Dân Tiến cầm quyền và đảng đối lập lớn nhất, Quốc Dân Đảng, đều nói rằng chỉ có người dân Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của họ.

Trung Quốc đã đề nghị cho Đài Loan mô hình tự trị "một quốc gia, hai chế độ", nhưng không có đảng chính thống nào của Đài Loan ủng hộ ý tưởng đó.

Song nhắc lại sự ủng hộ của Trung Quốc đối với “một quốc gia, hai chế độ” và phản đối nền độc lập chính thức của Đài Loan hoặc “sự can thiệp của các thế lực bên ngoài”.

Thông điệp của ông không đề cập đến cuộc bầu cử mà Văn phòng Các vấn đề Đài Loan coi là sự lựa chọn giữa chiến tranh và hòa bình.

Trung Quốc tiếp tục gây áp lực quân sự xung quanh hòn đảo, chấm dứt một số cắt giảm thuế quan đối với Đài Loan và đe dọa các biện pháp kinh tế tiếp theo khi cuộc bỏ phiếu đến gần.


Reuters