Trung Quốc kêu gọi Israel tránh khiêu khích

 17-01-2023 14:34

Ngoại trưởng mới của Bắc Kinh nói rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc "lo lắng sâu sắc" về căng thẳng gia tăng giữa Israel và Palestine



Ngoại trưởng mới của Trung Quốc, Tần Cương, đã kết thúc chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình bằng việc kêu gọi Israel tránh các hành động khiêu khích hơn nữa có thể làm leo thang căng thẳng với người Palestine.

“Israel nên chấm dứt mọi hành động kích động và khiêu khích, đồng thời tránh bất kỳ hành động đơn phương nào có thể làm trầm trọng thêm tình hình,” ông Tần nói trong một cuộc họp báo vào Chủ nhật tại Cairo, nơi ông gặp Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry vào cuối cuộc họp năm người. chuyến du lịch quốc gia Châu Phi. Ông nói thêm rằng “Trung Quốc vô cùng lo lắng” về mối quan hệ Israel-Palestine đang xấu đi.

Ông Tần đưa ra bình luận của mình vào thời điểm chính phủ mới được bầu của Israel đang trừng phạt các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng vì đã tìm kiếm phán quyết pháp lý từ Tòa án Công lý Quốc tế của Liên Hợp Quốc về hoàn cảnh của họ. Đầu tháng này, chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu được cho là đã cấm trưng bày cờ Palestine ở nơi công cộng, thu hồi giấy phép đi lại của bộ trưởng ngoại giao Palestine và tuyên bố rằng họ sẽ giữ lại các khoản tiền thường được chuyển cho Chính quyền Palestine. Bộ trưởng An ninh Quốc gia Israel Itamar Ben-Gvir cũng gây phẫn nộ khi đến thăm Núi Đền ở Jerusalem.

Ông Tần, người được thăng chức vào tháng trước từ vai trò đại sứ Bắc Kinh tại Hoa Kỳ, đã kêu gọi “duy trì hiện trạng” tại Núi Đền, nơi bao gồm Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa, ngôi đền linh thiêng thứ ba của đạo Hồi.

Trung Quốc ủng hộ giải pháp hai nhà nước với Đông Jerusalem là thủ đô của Palestine độc lập. Ông Tần nói: “Cộng đồng quốc tế nên nâng cao ý thức cấp bách, đặt vấn đề Palestine lên hàng đầu trong chương trình nghị sự quốc tế và thúc đẩy nối lại các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine.

Đặc phái viên Trung Quốc cũng đã có các cuộc gặp vào Chủ nhật với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi và Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Ahmed Aboul-Gheit. Ông Tần cho biết các nhà lãnh đạo trong khu vực đã đồng ý làm việc với các quan chức Trung Quốc để thực hiện Tuyên bố Riyadh, được đưa ra vào cuối Hội nghị thượng đỉnh Ả Rập-Trung Quốc vào tháng trước tại Ả Rập Saudi. Tuyên bố “khẳng định một trật tự quốc tế đa phương” và bác bỏ “việc chính trị hóa các vấn đề nhân quyền và việc sử dụng chúng như một công cụ để can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác,” ông nói thêm.

Trong nhiều thập kỷ, các Ngoại trưởng Trung Quốc có truyền thống đi công du châu Phi ngay sau khi được bổ nhiệm. Bắc Kinh đã thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng lớn trên khắp lục địa, cho các nước châu Phi vay 160 tỷ USD. Thương mại giữa Trung Quốc và châu Phi đạt tổng cộng khoảng 260 tỷ USD vào năm ngoái.


RT