Trung Quốc kết nối mô-đun phòng thí nghiệm với trạm vũ trụ

 25-07-2022 09:24

Hôm chủ nhật, Trung Quốc đã phóng một trong hai mô-đun phòng thử nghiệm để hoàn thành trạm vũ trụ của mình.



Hôm chủ nhật, Trung Quốc đã phóng một trong hai mô-đun phòng thử nghiệm để hoàn thành trạm vũ trụ của mình.

Tàu Vấn Thiên được phóng từ đảo Hải Nam với rất đông các nhiếp ảnh và những người đam mê không gian theo dõi. Được thiết kế cho các thí nghiệm khoa học và sinh học, mô-đun này đã cất cánh từ tên lửa điều khiển từ xa Long March 5B 3 và trải qua khoảng 8 phút bay trước khi nó đi vào quỹ đạo, theo Tân Hoa xã.

Mô-đun phòng thí nghiệm thứ hai, được gọi là Mengtian, sẽ được phóng vào tháng 10, và cả hai sẽ tham gia vào trạm vũ trụ Tiangong. Ba phi hành gia đã sống trong mô-đun lõi và sẽ giám sát việc đến và cập cảng phòng thí nghiệm.

Vụ phóng là lần thứ ba kể từ khi trạm vũ trụ Trung Quốc bước vào giai đoạn xây dựng. Nó có tiền thân là tàu vũ trụ chở hàng lớp Tianzhou và tàu vũ trụ có phi hành đoàn Shenzhou-14.

Chương trình không gian của Trung Quốc được điều hành bởi Quân đội Giải phóng Nhân dân, khiến Mỹ loại nó khỏi Trạm Vũ trụ Quốc tế. Do đó, Trung Quốc phần lớn phải tự làm việc trong chương trình trạm vũ trụ Tiangong của mình, xây dựng và sau đó bỏ hai trạm thử nghiệm trước khi bắt tay vào việc lặp lại mới nhất.

Mô-đun phòng thí nghiệm nặng 23 tấn nặng hơn bất kỳ tàu vũ trụ đơn mô-đun nào khác hiện đang ở trong không gian, theo Global Times.

Chương trình không gian của Trung Quốc đã đưa phi hành gia đầu tiên của mình lên quỹ đạo vào năm 2003, khiến nước này chỉ trở thành quốc gia thứ ba tự làm như vậy sau Liên Xô cũ và Hoa Kỳ.


AP