Trung Quốc gây ra mối đe dọa lớn hơn với Mỹ so với Liên Xô: Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ

 02-03-2023 11:48

H.R. McMaster từng là cố vấn an ninh quốc gia cho cựu Tổng thống Donald Trump từ năm 2017 đến năm 2018. Ông nói: "Vì sự phức tạp của nó, đặc biệt là mối liên hệ của Trung Quốc với nền kinh tế toàn cầu và quy mô của những gì họ đang làm từ một nền kinh tế và từ góc độ gián điệp, tôi nghĩ, là chưa từng có."



Trung Quốc đặt ra mối đe dọa lớn hơn đối với lợi ích của Mỹ so với Liên Xô, Quốc hội Mỹ lắng nghe ý kiến vào thứ Ba trong phiên điều trần đầu tiên trên truyền hình.

H.R. McMaster từng là cố vấn an ninh quốc gia cho cựu Tổng thống Donald Trump từ năm 2017 đến năm 2018. Ông nói: "Vì sự phức tạp của nó, đặc biệt là mối liên hệ của Trung Quốc với nền kinh tế toàn cầu và quy mô của những gì họ đang làm từ một nền kinh tế và từ góc độ gián điệp, tôi nghĩ, là chưa từng có."

Ông đã nói với Hạ nghị sĩ Carlos Gimenez của Florida, một trong 13 đảng viên Cộng hòa trong ủy ban: “Chúng tôi chưa bao giờ cho Liên Xô quyền tiếp cận mà chúng tôi đã cho các đặc vụ của Đảng Cộng sản Trung Quốc... dựa trên giả định sai lầm cơ bản này rằng Trung Quốc, được hoan nghênh tham gia vào trật tự quốc tế, sẽ chơi theo luật."

Ủy ban lưỡng đảng xem xét tất cả các khía cạnh của "sự cạnh tranh chiến lược" giữa Hoa Kỳ và Đảng Cộng sản cầm quyền lâu đời của Trung Quốc đã được thành lập vào đầu tháng Giêng bởi một cuộc bỏ phiếu lưỡng đảng. Nó được tạo ra trong bối cảnh cạnh tranh Trung-Mỹ ngày càng gay gắt.

Phản ứng của Hoa Kỳ vẫn bị chia rẽ giữa "những người theo chủ nghĩa hiện thực" và "những người hay mơ tưởng", Hạ nghị sĩ Mike Gallagher của Wisconsin, chủ tịch đảng Cộng hòa của ủy ban, cho biết vào tuần trước trong một cuộc phỏng vấn với Newsweek.


Phiên điều trần khai mạc ở Đồi Capitol đã mời lời khai của chuyên gia từ McMaster; đồng nghiệp của ông, cố vấn an ninh quốc gia thời Trump, Matthew Pottinger; nhà vận động nhân quyền Trung Quốc Tong Yi; và Scott Paul, chủ tịch của Liên minh Sản xuất Hoa Kỳ. Các cuộc thảo luận bao gồm vai trò của Trung Quốc trong cuộc khủng hoảng fentanyl đang diễn ra cho đến những tác động lâu dài đối với an ninh kinh tế của Hoa Kỳ.


"Thời gian không đứng về phía chúng ta. Chỉ vì Quốc hội này bị chia rẽ, chúng ta không thể lãng phí hai năm tới trong tình trạng lấp lửng về lập pháp. Chúng ta phải hành động với tinh thần cấp bách," Gallagher nói trong tuyên bố khai mạc của mình . "Tôi tin rằng chính sách của chúng ta trong 10 năm tới sẽ tạo tiền đề cho hàng trăm năm tiếp theo. Chúng ta không thể cho phép tình trạng loạn thị do công nghệ của ĐCSTQ chiếm ưu thế."

Hạ nghị sĩ Raja Krishnamoorthi của Illinois là một trong 11 đảng viên Đảng Dân chủ trong hội thảo. Ông cho biết cả hai bên đã “đánh giá thấp ĐCSTQ và cho rằng chính sách toàn cầu hóa chắc chắn sẽ mang lại nền dân chủ và an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, bao gồm cả ở Trung Quốc. Thay vào đó, điều ngược lại đã xảy ra.”

Các nhà lập pháp Mỹ cho biết, một trong những nhiệm vụ của ủy ban là cho công chúng Mỹ thấy các chính sách đối ngoại và an ninh của Trung Quốc có thể tác động đến cuộc sống hàng ngày của họ như thế nào.


NEWSWEEK