Trung Quốc gây áp lực buộc quan chức trốn sang Mỹ hồi hương

 07-06-2023 11:00

Liu kể rằng 8 năm sau, hai người đàn ông lạ mặt xuất hiện trước cửa nhà và dán một tờ giấy ở cửa nói rằng nếu chồng bà trở về Trung Quốc và ngồi tù 10 năm, vợ con ông sẽ ổn.



Vợ của một cựu quan chức Trung Quốc trốn sang Hoa Kỳ 8 năm trước đã làm chứng tại tòa án liên bang Brooklyn của Mỹ hôm thứ Hai rằng bà đã phải chịu một chiến dịch đe dọa và quấy rối của các đặc vụ Trung Quốc nhằm buộc chồng bà trở về Trung Quốc.

Liu Fang, 52 tuổi, nói với bồi thẩm đoàn rằng bà và chồng là Xu Jin, cựu phó thị trưởng một thành phố ở miền đông Trung Quốc, đã trốn sang Mỹ vào năm 2015 sau khi Xu bị buộc tội tham nhũng. Bà nói rằng ngay sau khi đến Hoa Kỳ, họ bắt đầu nhận được các cuộc điện thoại và email đe dọa từ những người tự nhận là làm việc cho chính phủ Trung Quốc.

Liu kể rằng 8 năm sau, hai người đàn ông lạ mặt xuất hiện trước cửa nhà và dán một tờ giấy ở cửa nói rằng nếu chồng bà trở về Trung Quốc và ngồi tù 10 năm, vợ con ông sẽ ổn.

Ngay sau đó, Liu đã gọi cảnh sát, những người đàn ông này đã bị bắt và bị buộc tội làm đặc vụ bất hợp pháp cho Trung Quốc. Họ đã không nhận tội.

Lời khai của Liu là vụ việc mới nhất trong một loạt vụ án liên quan đến những nỗ lực của Trung Quốc nhằm hồi hương những người chạy trốn sang Mỹ. Trong những năm gần đây, chính phủ Trung Quốc đã phát động một chiến dịch quy mô lớn mang tên "Chiến dịch Săn cáo" để truy lùng và đưa về nước những công dân Trung Quốc đang bị truy nã về nước.

Trung Quốc mô tả “Chiến dịch Săn cáo” là một kế hoạch truy đuổi và hồi hương những công dân mà Bắc Kinh coi là những kẻ bỏ trốn. Những người trong danh sách truy nã cũng bao gồm những người có mâu thuẫn về chính trị hoặc văn hóa với Đảng Cộng sản cầm quyền của Trung Quốc.

Trung Quốc không thể buộc các nghi phạm trở về từ Hoa Kỳ một cách hợp pháp, vì hai quốc gia không có hiệp ước dẫn độ. Bắc Kinh đã phủ nhận việc đưa ra các lời đe dọa để lôi kéo mọi người quay trở lại “tự nguyện”.


AP