Trung Quốc gặp khó khăn trong việc xuất khẩu tàu ngầm 'bản địa' của mình bất chấp rất nhiều sự đảm bảo; Bắc Kinh có thực sự chiến thắng trong cuộc đua phụ?

 23-11-2023 11:51

Khi cuộc cạnh tranh quân sự lớn giữa Mỹ và Trung Quốc bộc lộ, các báo cáo đăng trên truyền thông Mỹ đã cảnh báo rằng sự thống trị của tàu ngầm Mỹ đối với Trung Quốc đang chấm dứt khi Bắc Kinh nỗ lực đổi mới công nghệ và mở rộng sản xuất.



Tàu ngầm Trung Quốc không phải là mối lo ngại đáng kể đối với Mỹ trong vài năm. Tuy nhiên, Trung Quốc đang thu hẹp sự khác biệt khi nâng cao kỹ năng phát hiện và công nghệ dưới biển.

Theo một báo cáo được công bố gần đây trên The Wall Street Journal, điều này có tác động đáng kể đối với quân đội Mỹ trong trường hợp xảy ra xung đột ở Đài Loan.

Báo cáo lưu ý rằng các tàu ngầm Trung Quốc có truyền thống ồn ào và dễ bị phát hiện. Ngược lại, các tàu ngầm cực kỳ yên tĩnh của Hải quân Mỹ lại gây khó khăn cho quân đội Trung Quốc, tạo ra sự mất cân bằng sức mạnh giữa hai bên. Tuy nhiên, điều đó đang thay đổi khi Trung Quốc nỗ lực sản xuất các công nghệ giảm tiếng ồn.

PLA-N hiện đang vận hành 6 tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo chạy bằng năng lượng hạt nhân (SSBN), 6 tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân (SSN) và 48 tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng diesel/không khí độc lập (SS).

Một báo cáo của Lầu Năm Góc công bố vào tháng trước cho biết lực lượng tàu ngầm của Trung Quốc sẽ tăng lên 65 chiếc vào năm 2025 và 80 chiếc vào năm 2035. Ngoài ra, Trung Quốc cũng được cho là đang bổ sung thêm nhiều tàu ngầm thông thường vào kho vũ khí của mình.

Một trong những tính năng đáng chú ý nhất của tàu ngầm hiện đại là khả năng tàng hình âm thanh. Mặc dù tính chất yên tĩnh của thiết kế hiếm khi được tiết lộ nhưng các báo cáo cho thấy tàu ngầm Trung Quốc đang ngày càng trở nên tàng hình hơn trong những năm qua.


Một báo cáo do Trường Chiến tranh Hải quân Hoa Kỳ công bố cho biết, sau 5 thập kỷ kể từ khi đưa vào sử dụng tàu ngầm vũ trang thông thường chạy bằng năng lượng hạt nhân (SSN) đầu tiên, PLA-N đang trên đà sản xuất các tàu ngầm hạt nhân “đẳng cấp thế giới” với động cơ đẩy, khả năng im lặng, cảm biến và vũ khí tương đương với SSN lớp Akula -I của Nga.

Báo cáo đánh giá bước nhảy vọt công nghệ khổng lồ này sẽ có “ý nghĩa sâu sắc” đối với an ninh dưới biển của Mỹ. Cho đến nay, tất cả các tàu ngầm của Trung Quốc đều sử dụng động cơ đẩy cánh quạt, trong khi nhiều tàu ngầm của Mỹ và NATO sử dụng động cơ đẩy phản lực.

Tàu ngầm bơm phản lực thành thạo hơn trong việc né tránh các thiết bị nghe lén của kẻ thù và tiếp cận mục tiêu của chúng.

Đầu năm nay, hình ảnh vệ tinh tiết lộ Trung Quốc đã hạ thủy một tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân sử dụng hệ thống đẩy phản lực. Đây là lần đầu tiên một tàu ngầm Trung Quốc được phát hiện được trang bị thiết bị khử tiếng ồn giống như tàu ngầm Mỹ.

Bên cạnh tiến bộ công nghệ, sản lượng cũng tiếp tục tăng. Ví dụ, hình ảnh vệ tinh về nhà máy sản xuất tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc ở đông bắc Hồ Lô Đảo vài tháng trước đó cho thấy các phần thân tàu lớn hơn bất kỳ tàu ngầm nào của Trung Quốc hiện đang hoạt động. Hoàn thành vào năm 2021, sảnh xây dựng thứ hai, hiện đại hơn của nhà máy cho thấy kế hoạch tăng sản lượng.

Trong khi đó, các tàu ngầm Mỹ nhận thấy Tây Thái Bình Dương ngày càng nguy hiểm. Bắc Kinh gần như đã hoàn thành việc xây dựng một số mạng lưới cảm biến dưới nước ở Biển Đông và các khu vực khác xung quanh bờ biển Trung Quốc, được mệnh danh là “Vạn Lý Trường Thành dưới nước”. Trích dẫn các nguồn quân sự và học thuật của Trung Quốc, báo cáo của WSJ tuyên bố rằng các mạng cải thiện đáng kể khả năng phát hiện tàu ngầm thù địch.

Việc bổ sung các máy bay tuần tra và trực thăng thu thập dữ liệu sóng âm từ phao dưới nước đã giúp Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc trở nên thành thạo hơn trong việc định vị tàu ngầm đối phương. Các thiết bị nghe dưới nước được gọi là hydrophone giờ đây có thể được trang bị cho tàu hoặc tàu ngầm của hải quân Trung Quốc.

Trung Quốc đã sử dụng hàng chục máy bay tuần tra chống ngầm Y-8 để thực hiện cuộc tập trận săn tàu ngầm kéo dài hơn 40 giờ ở Biển Đông vào tháng 8. Hải quân Trung Quốc và Nga đã phối hợp thực hiện các hoạt động chống tàu ngầm vài tuần trước đó ở Biển Bering, ngoài khơi Alaska. WSJ đưa tin: “Những diễn biến này đồng nghĩa với việc kỷ nguyên thống trị không thể thách thức của Mỹ ở các vùng biển xung quanh Trung Quốc sắp kết thúc”.


Tuy nhiên, trong khi báo chí Mỹ nêu bật công nghệ tàu ngầm của Trung Quốc và những bước nhảy vọt vượt bậc của nước này trong những năm gần đây thì Bắc Kinh vẫn đang loay hoay trong việc xuất khẩu tàu ngầm không có động cơ Đức sang Thái Lan.

Trung Quốc gặp khó khăn với việc xuất khẩu tàu ngầm
Nhiều tháng sau khi tuyên bố sẽ mua một tàu ngầm từ Trung Quốc, Thái Lan hồi tháng 10 năm nay tuyên bố từ bỏ ý tưởng này vì không có sẵn động cơ của Đức.

Năm 2017, thỏa thuận ban đầu mua tàu ngầm lớp S26T Yuan với động cơ diesel MTU-396 xuất xứ từ Đức đã được soạn thảo. Tuy nhiên, sau khi Đức rút khỏi thỏa thuận với lý do phần cứng quân sự của Trung Quốc không thể sử dụng động cơ được đề xuất do những hạn chế về chính sách, các vấn đề bắt đầu nảy sinh.

Để cứu thỏa thuận khỏi thất bại, Bắc Kinh đã đề xuất một động cơ CHD620 được thiết kế ngược và thay thế được sản xuất trong nước từ công ty đóng tàu ngầm thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc và được MTU của Đức phê duyệt. Các cuộc đàm phán căng thẳng xảy ra sau đó khi các nhà ngoại giao Trung Quốc kiên trì ủng hộ việc sử dụng kỹ thuật của họ.


Thái Lan được biết là đã từ chối động cơ tàu ngầm do Trung Quốc sản xuất, rõ ràng là do lo ngại về chất lượng. Tuy nhiên, theo các báo cáo gần đây, Tư lệnh Hải quân Thái Lan Adung Phan-iam cho biết vào ngày 21/11 rằng Trung Quốc đã có phiên bản được cấp phép của các động cơ Đức được cho là cung cấp năng lượng cho tàu ngầm được bán cho Thái Lan và các động cơ này phù hợp với thông số kỹ thuật của động cơ Đức. Động cơ Đức.

Động cơ CHD620 là phiên bản do Trung Quốc sản xuất, sản xuất theo giấy phép của động cơ MTU396 của Đức. Đô đốc cho biết, vì là động cơ do Trung Quốc sản xuất trong nước nên việc thay đổi này không vi phạm hợp đồng tàu ngầm được Hải quân Hoàng gia Thái Lan (RTN) ký kết.

Đô đốc Adung thừa nhận: “Trước đây, hải quân không tiết lộ vì đang chờ sự chấp thuận từ phía Trung Quốc. Trung Quốc vừa cho phép tiết lộ. Trung Quốc sản xuất động cơ CHD620 cho Đức.”

Người đứng đầu Hải quân cho biết thêm: “Các đại diện của Xưởng đóng tàu Hải quân Hoàng gia Thái Lan đã chứng kiến cuộc thử nghiệm động cơ kéo dài 200 giờ ở Trung Quốc và kết luận rằng đây có thể là động cơ thay thế”. Đô đốc Adung cũng nói với các phóng viên rằng ông đã cố gắng thuyết phục chính phủ rằng động cơ này là sự lựa chọn phù hợp.

Tuy nhiên, hiện tại thỏa thuận này đã gặp trở ngại. Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Sutin Klungsang tháng trước tiết lộ rằng Hải quân Hoàng gia Thái Lan đã đặt mua một tàu khu trục Trung Quốc thay vì xúc tiến kế hoạch mua tàu ngầm lớp Yuan của Trung Quốc do không có động cơ Đức như quy định ban đầu.

“Dự án tàu ngầm không bị hủy bỏ nhưng sẽ bị gác lại trong một thời gian nhất định…Nó sẽ tiếp tục khi đất nước sẵn sàng.” Bộ trưởng không xác định được lịch trình đưa việc mua tàu ngầm trở lại đúng hướng


Eurasian Times