Trung Quốc đưa tàu được trang bị pháo lớn nhất từ trước đến nay vào vùng biển tranh chấp với Nhật Bản

 25-11-2022 16:44

Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản cho biết một tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc được trang bị khẩu pháo lớn nhất từng thấy trên một con tàu như vậy đã đi vào vùng biển tranh chấp với Nhật Bản gần quần đảo Senkaku ở Biển Hoa Đông hôm thứ Sáu.



Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản cho biết một tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc được trang bị khẩu pháo lớn nhất từng thấy trên một con tàu như vậy đã đi vào vùng biển tranh chấp với Nhật Bản gần quần đảo Senkaku ở Biển Hoa Đông hôm thứ Sáu.

Bốn tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc, bao gồm cả tàu này, đã bị phát hiện ở vùng biển ngoài khơi các đảo nhỏ không có người ở do Tokyo kiểm soát mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền, lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết, vài ngày sau khi các nhà lãnh đạo của hai cường quốc châu Á tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên kể từ năm 2019.

Hai tàu đã đi vào lãnh hải của Nhật Bản vào thứ Sáu vào khoảng 2:35 sáng với tàu đầu tiên theo sau là tàu thứ hai. Vào khoảng 10 giờ sáng, thêm hai người nữa đến với một người mang súng 76 ly.

Lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết sau khi các tàu tuần tra của Nhật Bản ra lệnh cho các tàu Trung Quốc ngay lập tức rời khỏi khu vực, cả bốn tàu đã di chuyển đến vùng tiếp giáp bên ngoài lãnh hải vào cuối ngày.

Đây là lần thứ 32 trong năm nay, các tàu chính thức của Trung Quốc xâm nhập lãnh thổ trên biển của Nhật Bản và là lần đầu tiên kể từ ngày 13 tháng 11. Các tàu Trung Quốc đã bị phát hiện gần quần đảo Senkaku, bao gồm cả ở vùng tiếp giáp, trong 23 ngày liên tiếp.

Cho đến đầu tháng này, một khẩu pháo 37 mm là khẩu pháo lớn nhất được trang bị trên một con tàu Trung Quốc như vậy mà Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản nhìn thấy. Nhưng vào ngày 15 tháng 11, Trung Quốc đã cử một tàu bảo vệ bờ biển với một khẩu pháo 76 mm đến vùng tiếp giáp bên ngoài lãnh hải của Nhật Bản ngoài khơi quần đảo Senkaku, hai ngày trước khi hội nghị thượng đỉnh Nhật-Trung trực tiếp đầu tiên sau gần ba năm diễn ra ở Thái Lan. .

Cuối ngày thứ Sáu, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno đã chỉ trích Bắc Kinh, nói tại một cuộc họp báo rằng các hoạt động hàng hải như vậy của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế.

Matsuno, phát ngôn viên chính phủ hàng đầu, cho biết thêm Nhật Bản đã gửi công hàm phản đối với Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao về động thái mới nhất.

Trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bangkok, Thủ tướng Fumio Kishida đã truyền đạt "mối quan ngại nghiêm trọng" của Nhật Bản về những nỗ lực của Trung Quốc nhằm làm suy yếu quyền kiểm soát của Tokyo đối với quần đảo Senkaku, theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản.

Quần đảo Senkaku từ lâu đã là nguồn căng thẳng giữa hai quốc gia Đông Á. Nhật Bản duy trì lập trường của mình rằng các đảo nhỏ, được Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, là một phần lãnh thổ cố hữu của mình.


THE MAINICHI SHIMBUN

 

 Video: