Trung Quốc đáp trả cáo buộc TikTok

 25-03-2023 16:30

Bắc Kinh khẳng định sẽ không bao giờ yêu cầu bất kỳ công ty Trung Quốc nào thu thập dữ liệu hoặc thông tin tình báo ở nước ngoài



Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc của các quan chức Hoa Kỳ rằng TikTok được sử dụng để thu thập dữ liệu của người Mỹ sau khi Giám đốc điều hành của Tiktok điều trần ở Washington trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời kêu gọi cấm ứng dụng.

Khi được hỏi về sự xuất hiện của giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew trước Quốc hội Hoa Kỳ vào tuần này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning lập luận rằng Trung Quốc “rất coi trọng quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu”.

“Chính phủ Trung Quốc chưa bao giờ yêu cầu và sẽ không bao giờ yêu cầu bất kỳ công ty hay cá nhân nào thu thập hoặc cung cấp dữ liệu, thông tin hoặc thông tin tình báo ở nước ngoài trái với luật pháp địa phương,” bà nói hôm thứ Sáu, đồng thời nói thêm rằng Washington “không cung cấp bằng chứng nào cho thấy TikTok đe dọa an ninh quốc gia Mỹ"

Bà kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ “tôn trọng các nguyên tắc kinh tế thị trường và cạnh tranh công bằng” và ngừng “đàn áp” các công ty nước ngoài hoạt động tại nước này.

Trong phiên điều trần trước quốc hội hôm thứ Năm, CEO Chew đã phải đối mặt với sự chỉ trích gay gắt từ các nhà lập pháp Mỹ, với việc Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa Cathy McMorris Rodgers mở đầu sự kiện bằng cách tuyên bố “Nền tảng của bạn nên bị cấm”.

Một số đại diện cáo buộc có mối quan hệ bất chính giữa TikTok và Bắc Kinh, mặc dù Chew lưu ý rằng công ty của ông có trụ sở tại Los Angeles và không nhận lệnh từ Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Nữ nghị sĩ Anna Eshoo của California, một đảng viên Đảng Dân chủ, dường như trở nên phẫn nộ sau khi CEO phủ nhận rằng chính phủ Trung Quốc có quyền truy cập vào dữ liệu của TikTok, nói rằng “Tôi thấy điều đó thực sự phi lý”. Trong khi Chew chỉ ra rằng không có bằng chứng nào được đưa ra để hỗ trợ cho cáo buộc, nhiều nhà lập pháp vẫn tỏ ra hoài nghi.

Chính phủ liên bang Hoa Kỳ và ít nhất 25 chính quyền tiểu bang đã thông qua luật cấm TikTok trên các thiết bị chính thức, theo một thống kê gần đây của Yahoo Finance. Mặc dù chưa có lệnh cấm hoàn toàn nào được thông qua, nhưng nhiều quan chức đã được nhắc nhở hành động sau khi Giám đốc FBI Christopher Wray tuyên bố chính phủ Trung Quốc có thể truy cập dữ liệu do ứng dụng thu thập. Bất chấp những lời buộc tội liên tục, cả TikTok và Bắc Kinh đã nhiều lần phủ nhận rằng trang web này được sử dụng để giám sát hoặc thu thập dữ liệu.


RT

 

 Video: