Trung Quốc đang tìm kiếm sự giúp đỡ từ khắp nơi trên thế giới để chế tạo và vận hành máy bay chiến đấu

 26-06-2023 17:25

Trung Quốc đang nhanh chóng hiện đại hóa quân đội và máy bay chiến đấu của họ là một phần quan trọng trong nỗ lực này.



Trung Quốc từ lâu đã nổi tiếng về sao chép công nghệ. Bây giờ họ đã tiến thêm một bước bằng cách sao chép các chiến thuật không chiến của phương Tây - hay đúng hơn là trả tiền cho người phương Tây để dạy họ những chiến thuật đó.

Trung Quốc đã tuyển dụng các cựu phi công từ quân đội NATO để huấn luyện các phi công của mình, cho phép lực lượng không quân Trung Quốc không chỉ tận dụng kinh nghiệm của phương Tây và thay thế học thuyết kiểu Liên Xô cứng nhắc bằng các phương pháp linh hoạt hơn của phương Tây mà còn giúp họ hiểu rõ hơn về cách thức chiến đấu của kẻ thù tiềm năng.

Vào tháng 2, tờ Der Spiegel của Đức đưa tin rằng các cựu phi công chiến đấu của Đức đã đến Trung Quốc, nơi họ dường như đã làm công việc huấn luyện để đổi lấy mức lương "thường chỉ dành cho các vận động viên chuyên nghiệp hoặc giám đốc điều hành hàng đầu".

“Các quan chức an ninh Đức tin rằng rất có thể các phi công đã truyền đạt chuyên môn quân sự và chiến thuật tác chiến bí mật, thậm chí còn thực hành các kịch bản tấn công, chẳng hạn như tấn công Đài Loan”, theo Der Spiegel.

Báo cáo của Đức được đưa ra chỉ vài tháng sau khi có báo cáo rằng có tới 30 cựu phi công quân sự Anh đã được thuê để đến Trung Quốc và được trả tới 270.000 đô la.

Ngay cả các phi công Mỹ dường như cũng là mục tiêu của các công ty săn đầu người Trung Quốc. Daniel Duggan, cựu phi công Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ, đã bị cáo buộc vi phạm Đạo luật Kiểm soát Xuất khẩu Vũ khí bằng cách đào tạo phi công quân sự Trung Quốc. Duggan, hiện là công dân Úc, tuyên bố anh ta đang đào tạo phi công dân sự và đang ở trong nhà tù Úc đối mặt với việc bị dẫn độ sang Mỹ.

Đồng thời, Trung Quốc đang tích cực tìm kiếm công nghệ hàng không phương Tây, đặc biệt là động cơ phản lực. Ngành hàng không của Trung Quốc đã có những bước tiến ấn tượng kể từ những ngày nước này chỉ đơn thuần sao chép các mô hình của Liên Xô, đến mức nước này đã phát triển máy bay chiến đấu tàng hình J-20 (dường như đã vay mượn một số khía cạnh thiết kế của Mỹ).

Nhưng gót chân Achilles của hàng không Trung Quốc vẫn là động cơ đẩy: Nước này nhập khẩu — hoặc sao chép trái phép — các động cơ của Nga kém hơn các đối tác phương Tây hàng thập kỷ về độ tin cậy và tuổi thọ. Những nỗ lực của Trung Quốc nhằm phát triển động cơ tiên tiến WS-15 đã bắt đầu từ những năm 1990, nhưng động cơ này có thể chỉ mới bắt đầu từ giai đoạn phát triển. (WS-15 được cho là được thiết kế riêng cho J-20.)


"Ngoài việc cố gắng phát triển một động cơ đáp ứng các yêu cầu về lực đẩy trên trọng lượng của máy bay thế hệ thứ năm, các kỹ sư hàng không vũ trụ Trung Quốc đang phải vật lộn để đạt được độ tin cậy có ý nghĩa", theo một báo cáo do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế công bố. think tank của Mỹ, vào tháng 3.

“Hiện tại, động cơ phản lực của Trung Quốc cùng lắm chỉ đạt được 1/4 tuổi thọ của động cơ phương Tây”, báo cáo viết.

Trớ trêu thay, các nước phương Tây đã từng vui vẻ bán công nghệ hàng không cho Trung Quốc. Khi quan hệ tan băng vào những năm 1970, Trung Quốc có thể nhập khẩu phần cứng, chẳng hạn như động cơ phản lực do Anh sản xuất, nhưng vụ thảm sát Thiên An Môn năm 1989 đã thúc đẩy các biện pháp trừng phạt của phương Tây khiến phần lớn hoạt động thương mại đó bị đình trệ.

Để sản xuất động cơ, Trung Quốc vẫn cần nhập khẩu các máy công cụ phức tạp, bao gồm thiết bị sản xuất tại Đức, Nhật Bản, Ý và Hàn Quốc.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng tìm cách khai thác bí quyết của phương Tây trong khi các nhà khoa học và kỹ sư của chính họ tích lũy kinh nghiệm. Điều này bao gồm hợp tác với các trường đại học nước ngoài để tiếp cận kiến thức kỹ thuật.

Báo cáo của CSIS cho biết: “Trung Quốc đã tích cực theo đuổi các cơ hội để đạt được kiến thức này bằng cách sao chép các đổi mới của các công ty khác, tham gia vào các quan hệ đối tác liên quan đến chuyển giao công nghệ và làm việc với các trường đại học trên khắp thế giới để có được những hiểu biết mới”.

Trung Quốc hầu như không phải là duy nhất trong thực tế này. Các quốc gia luôn vay mượn chuyên môn và công nghệ quân sự từ bạn bè và kẻ thù của họ.

Người Ottoman đã thổi bay những bức tường cao của Constantinople và tiêu diệt Đế chế Byzantine vào năm 1453 bằng cách sử dụng những khẩu pháo mới do một thợ làm súng người Hungary phát triển. Sa hoàng Nga đã nhập khẩu các chỉ huy nước ngoài, bao gồm cả anh hùng hải quân Mỹ John Paul Jones, người đã trở thành đô đốc Nga. Sau Thế chiến II, Hoa Kỳ và Liên Xô đã đưa các nhà khoa học cũ của Đức Quốc xã làm việc trong các chương trình thám hiểm không gian và tên lửa đạn đạo của họ.

Cuối cùng, các nước phương Tây sẽ phải đưa ra lựa chọn: Ngăn chặn các chuyên gia và công ty Trung Quốc tiếp cận phần cứng và bí quyết của họ có thể đồng nghĩa với việc tự ngăn mình khỏi thị trường Trung Quốc rộng lớn đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong nhiều thập kỷ.


Business Insider