Trung Quốc công bố những thay đổi lớn đối với các hạn chế của Covid

 07-12-2022 17:09

Chính phủ Trung Quốc đã công bố các chính sách Covid mới và nới lỏng một số hạn chế gây tranh cãi.



Chính phủ Trung Quốc đã công bố các chính sách Covid mới và nới lỏng một số hạn chế gây tranh cãi. Quyết định này được đưa ra ngay sau một loạt các cuộc biểu tình rầm rộ trên khắp đất nước vào tuần trước khi những người biểu tình yêu cầu chấm dứt việc phong tỏa và cách ly.

Hôm thứ Tư, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã ban hành các hướng dẫn mới, theo đó, “những người nhiễm bệnh không có triệu chứng và các trường hợp nhẹ” kể từ bây giờ sẽ được cách ly tại nhà trong một tuần thay vì các trung tâm kiểm dịch đặc biệt. Trên hết, các nhà chức trách cam kết “giảm hơn nữa phạm vi xét nghiệm axit nucleic và giảm tần suất xét nghiệm”.

Tuyên bố của Cơ chế Phòng ngừa và Kiểm soát của Hội đồng Nhà nước cho biết: “Chúng tôi sẽ bảo vệ sự an toàn và sức khỏe của người dân ở mức tối đa và giữ cho tác động đối với sự phát triển kinh tế và xã hội ở mức tối thiểu”.

Ngoài ra, phương pháp mới kêu gọi các quan chức y tế chỉ định các khu vực có nguy cơ cao ở cấp độ tòa nhà, trái ngược hoàn toàn với thông lệ trước đây là phong tỏa toàn bộ khu dân cư, đôi khi trong nhiều tuần.

Yêu cầu phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính mới được vào các phương tiện giao thông công cộng hoặc địa điểm cũng đã được dỡ bỏ, ngoại trừ những người muốn đến bệnh viện, trường học và viện dưỡng lão.

Các trường học không có ca nhiễm Covid-19 nào sẽ có thể tiếp tục các lớp học như bình thường, với các siêu thị, quán cà phê, phòng tập thể dục và thư viện cũng dự kiến sẽ mở cửa trở lại.

Theo South China Morning Post, chính quyền ở một số thành phố lớn, chẳng hạn như Bắc Kinh và Quảng Châu, trên thực tế đã thực hiện một số biện pháp mới ở cấp địa phương trước khi có thông báo hôm thứ Tư.

Động thái này diễn ra sau các cuộc biểu tình rầm rộ về các hạn chế của Covid-19, ban đầu bùng phát ở khu vực Tây Tân Cương vào cuối tháng 11. Người dân địa phương xuống đường ở Urumqi sau khi 10 người thiệt mạng trong vụ cháy chung cư. Những người biểu tình cho rằng các biện pháp hạn chế phong tỏa, bao gồm rào chắn gần các tòa nhà dân cư đã cản trở nghiêm trọng công việc của lực lượng cứu hỏa. Các quan chức phủ nhận có bất kỳ liên kết.

Các cuộc biểu tình nhanh chóng lan sang các thành phố khác, với những người yêu cầu chấm dứt chính sách không có Covid. Người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát ở Quảng Châu và Thượng Hải và nhiều vụ bắt giữ đã được thực hiện - điều chưa từng thấy ở Trung Quốc đại lục trong thập kỷ qua.


RT

 

 Video: