Trung Quốc có kế hoạch đưa các phi hành gia lên mặt trăng trước năm 2030

 29-05-2023 14:58

Trung Quốc có kế hoạch đưa các phi hành gia lên mặt trăng trước năm 2030, đây sẽ là một bước tiến khác trong cuộc đua không gian.



Phó giám đốc Cơ quan vũ trụ có người lái Trung Quốc Lin Xiqiang đã xác nhận mục tiêu của Trung Quốc tại một cuộc họp báo hôm thứ Hai nhưng không đưa ra ngày cụ thể.

Lin cũng cho biết Trung Quốc có kế hoạch mở rộng quỹ đạo trạm vũ trụ có người lái với một mô-đun bổ sung. Một phi hành đoàn mới gồm ba người dự kiến sẽ đến trạm không gian Thiên Cung vào thứ Ba trên tàu Thần Châu 16.

Phi hành đoàn mới bao gồm một thường dân lần đầu tiên. Tất cả các thành viên phi hành đoàn trước đây đã từng ở trong Quân đội Giải phóng Nhân dân.

Nhiệm vụ không gian có người lái đầu tiên của Trung Quốc vào năm 2003 đưa nước này trở thành quốc gia thứ ba sau Liên Xô cũ và Hoa Kỳ đưa người vào vũ trụ.

Trung Quốc đã xây dựng trạm của riêng mình sau khi bị loại khỏi Trạm Vũ trụ Quốc tế, phần lớn là do sự phản đối của Hoa Kỳ đối với các chương trình không gian của Trung Quốc có mối quan hệ mật thiết với PLA.

Không gian ngày càng được coi là một lĩnh vực cạnh tranh mới giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ - hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và là đối thủ về ảnh hưởng ngoại giao và quân sự. Các kế hoạch cho các căn cứ phi hành đoàn lâu dài trên mặt trăng cũng đang được cả hai nước xem xét

Ngoài các chương trình mặt trăng, Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng đã hạ cánh các xe tự hành trên sao Hỏa và Bắc Kinh có kế hoạch theo chân Hoa Kỳ trong việc hạ cánh một con tàu vũ trụ trên một tiểu hành tinh.