Trung Quốc cho biết có thể cung cấp năng lượng sạch cho hầu hết mọi gia đình bằng

 21-02-2023 16:48

Mặc dù công suất tái tạo tăng lên, quốc gia này vẫn sẽ cần nhiều dầu khí hơn để phát triển



Cơ quan Năng lượng Quốc gia Trung Quốc (NEA) công bố hôm thứ Hai rằng sản lượng điện từ gió và mặt trời của Trung Quốc đã tăng mạnh vào năm ngoái và hiện gần bằng với nhu cầu sử dụng điện của các hộ gia đình. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêu thụ dân cư chỉ là một phần nhỏ trong tổng mức tiêu thụ, có nghĩa là quốc gia châu Á này vẫn phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch.

Theo NEA, vào năm 2022, sản lượng điện gió và năng lượng mặt trời tăng vọt 21% lên 1.190 terawatt giờ (TWh).

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, mặc dù số lượng lắp đặt và sản xuất năng lượng mặt trời và gió của Trung Quốc tăng đột biến, nhưng chỉ 17% lượng điện sử dụng ở nước này được phân loại là dân dụng vào năm 2020, trong khi ngành công nghiệp chiếm khoảng 60% tổng nhu cầu điện.

Bắc Kinh đang tăng cường triển khai năng lượng mặt trời và năng lượng gió phù hợp với kế hoạch đầy tham vọng là sản xuất 33% điện năng từ các nguồn tái tạo vào năm 2025 nhằm giảm lượng khí thải carbon. Ít nhất 30 tỉnh của Trung Quốc đã công bố nhiều chương trình lắp đặt năng lượng tái tạo hơn.

Vào tháng 12, Trung Quốc đã khởi động một dự án năng lượng sạch khổng lồ trị giá hơn 11 tỷ USD trên sa mạc lớn thứ bảy ở tỉnh Nội Mông. Cơ sở năng lượng mặt trời và gió với công suất lắp đặt tổng thể là 16 triệu kW sẽ là cơ sở sản xuất điện tái tạo lớn nhất thế giới thuộc loại này ở một khu vực sa mạc, theo công ty phụ trách xây dựng.

Tuy nhiên, một số nhà kinh tế cảnh báo rằng năm nay, nền kinh tế Trung Quốc sẽ mở rộng nhanh hơn nhiều sau khi dỡ bỏ các hạn chế của Covid, nghĩa là ngay cả khi công suất năng lượng mặt trời và gió tăng lên, nước này vẫn sẽ cần nhiều sản xuất năng lượng chạy bằng nhiên liệu hóa thạch hơn để duy trì tăng trưởng kinh tế.


RT

 

 Video: