Trung Quốc chỉ trích Mỹ sau khi Washington nói đàm phán là chìa khóa để tránh 'khủng hoảng'

 03-06-2023 15:49

Các quan chức quân đội Trung Quốc tỏ ra gay gắt trước bài phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore, trong đó ông nói rằng Washington quan ngại sâu sắc về việc Trung Quốc không sẵn sàng tham gia quản lý khủng hoảng, đồng thời cảnh báo rằng các cuộc đàm phán là chìa khóa để tránh xung đột .



Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh an ninh hàng đầu châu Á hôm thứ Bảy, Austin nói rằng các đường dây liên lạc cởi mở giữa các nhà lãnh đạo quốc phòng và quân sự của Hoa Kỳ và Trung Quốc là điều cần thiết để tránh xung đột và củng cố sự ổn định ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương.


“Tôi lo ngại sâu sắc rằng CHND Trung Hoa [Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa] đã không sẵn sàng tham gia nghiêm túc hơn vào các cơ chế tốt hơn để quản lý khủng hoảng giữa quân đội hai nước chúng ta,” Austin phát biểu tại cuộc họp ở Singapore.

Ông nói: “Càng trao đổi nhiều, chúng ta càng tránh được những hiểu lầm và tính toán sai lầm có thể dẫn đến khủng hoảng hoặc xung đột.

Austin đã đề cập cụ thể đến việc các máy bay Trung Quốc thực hiện “các hành vi đánh chặn nguy hiểm đối với máy bay của Mỹ và đồng minh đang bay hợp pháp trong không phận quốc tế”.

“Đối thoại không phải là phần thưởng. Đó là một điều cần thiết.”

Phái đoàn Trung Quốc đã nhanh chóng phản hồi bài phát biểu của Austin, với Thượng tá Tan Hefei, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, nói rằng người đứng đầu Lầu Năm Góc “đã đưa ra một số cáo buộc sai trái” trong nhận xét của mình.

Một thành viên khác của phái đoàn Trung Quốc, Thượng tá Zhao Xiaozhuo, nói rằng Washington không nên bảo Trung Quốc phải làm gì.

Ông nói với các phóng viên: “Những gì chúng tôi làm trong quân đội Trung Quốc dựa trên việc duy trì các lợi ích cốt lõi về an ninh của Trung Quốc, đó là điều cơ bản.

Quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ khi cả Trung Quốc và Mỹ chia rẽ sâu sắc về mọi vấn đề, từ chủ quyền của Đài Loan đến tranh chấp hàng hải ở Biển Đông.

Liu Pengyu, phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, cho biết hôm thứ Sáu trong một tuyên bố gửi qua email rằng giao tiếp giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ có lợi cho sự hiểu biết lẫn nhau nhiều hơn.

“Tuy nhiên, bây giờ Hoa Kỳ nói rằng họ muốn nói chuyện với phía Trung Quốc trong khi tìm cách trấn áp Trung Quốc bằng mọi cách có thể và tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức, tổ chức và công ty Trung Quốc,” tuyên bố cho biết.

“Có bất kỳ sự chân thành và ý nghĩa nào của bất kỳ giao tiếp nào như thế này không?”

Một điểm nóng khác gần đây là semiconductor, với việc Bắc Kinh tháng trước cho biết rằng gã khổng lồ bán dẫn Micron của Mỹ đã thất bại trong cuộc đánh giá an ninh quốc gia và sẽ không được phép bán cho các nhà khai thác “cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng”.

Thông báo được đưa ra sau khi Washington và các đồng minh thực hiện các biện pháp trong những tháng gần đây, mà Trung Quốc tuyên bố là nhằm hạn chế khả năng mua hoặc sản xuất chip tiên tiến và kiềm chế sức mạnh toàn cầu đang lên của họ.


 

 Video: