Trung Quốc chạy đua tác chiến điện tử với Mỹ phát triển chiến đấu cơ J15 và J10

 23-07-2022 09:36

Quân đội Trung Quốc đang phát triển máy bay quân sự đa năng được trang bị các biện pháp đối phó công nghệ cao cho các hoạt động chung



Việc xuất hiện các biến thể mới của hai máy bay chiến đấu của Trung Quốc trong tháng này cho thấy Trung Quốc đang đi theo chiến lược của Mỹ trong việc phát triển máy bay quân sự đa chức năng được trang bị khả năng tác chiến điện tử.

Ít nhất hai mẫu J-15D Roaring Shark - dựa trên J-15 Flying Shark - được trang bị các thiết bị đối phó điện tử (ECM) trên cánh của chúng đã được nhìn thấy trên boong tàu sân bay Sơn Đông khi nó hoàn thành đợt bảo dưỡng và tân trang tại xưởng đóng tàu Đại Liên vào đầu tháng Bảy.

Hình ảnh về biến thể J-15D với khoang tác chiến điện tử lần đầu tiên xuất hiện trên mạng vào năm 2018. Chữ D trong tên gọi của máy bay là viết tắt của Dianzi, từ tiếng Trung có nghĩa là điện tử.

Tuần trước, những người đam mê quân sự Trung Quốc đã chia sẻ một bức ảnh trên Twitter về một biến thể mới của máy bay chiến đấu J-10 với cấu hình “xương sống lớn” ở mặt lưng.

Không có đạn dưới cánh, cấu hình của J-10C tương tự như F-16C / D Block 52 và Block 60 của Mỹ - một biến thể của F-16 với thùng nhiên liệu và bổ sung hệ thống tác chiến điện tử phòng thủ tích hợp tiên tiến mà Washington đã bán cho Pakistan và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vài năm trước.

Một nguồn tin quân sự Trung Quốc giấu tên vì tính nhạy cảm của vấn đề, cho biết sự xuất hiện của J-15D “có nghĩa là chiếc máy bay mới rất có khả năng trở thành một trong những máy bay chiến đấu trên tàu hoạt động cùng với những chiếc J-15 khác”.

Và một nguồn tin thân cận với Không quân PLA cho biết, nếu không có tên lửa uy lực, tiêm kích tác chiến điện tử biến thể hạng trung J-10D sẽ không tham gia tấn công bất ngờ như
J-15D và J-16D.

Nguồn tin cho biết, thay vào đó, J-10D sẽ đóng vai trò hỗ trợ, giúp các máy bay khác phát hiện và gây nhiễu tín hiệu radar thù địch, cũng như thực hiện các nhiệm vụ trinh sát và phòng thủ khác.

Nguồn tin cho biết: “Nhưng cho đến nay, biến thể J-10D vẫn đang được nhà phát triển Viện Thiết kế Máy bay Thành Đô thử nghiệm và chưa được hoàn thiện.

Zhou Chenming, nhà nghiên cứu từ Viện nghiên cứu khoa học và công nghệ Yuan Wang ở Bắc Kinh, cho biết việc phát triển máy bay tác chiến điện tử đa năng dựa trên nền tảng máy bay chiến đấu hiện có đã trở thành xu hướng mới trong chiến tranh hiện đại vì tiết kiệm chi phí và hiệu quả.

Quân đội Trung Quốc (PLA) đã phát triển máy bay tác chiến điện tử đầu tiên của mình vào những năm 1980, dựa trên nền tảng máy bay ném bom H-5, như một máy bay gây nhiễu đi cùng các đội hình máy bay chiến đấu.

Đó là một con đường khác với Mỹ, vốn đang phát triển các nền tảng tác chiến điện tử độc lập như EC-130 Compass Call, có khả năng phản công và thông tin phản công điện tử để hỗ trợ các binh sĩ trên không, trên bộ và đặc nhiệm trong các hoạt động chung.

PLA bắt đầu phát triển sức mạnh tác chiến điện tử trên không của riêng mình vào những năm 1990 dựa trên máy bay vận tải Y-8 và máy bay ném bom H-6, sau khi Bắc Kinh tăng chi tiêu quốc phòng lên mức hai con số trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc phát triển nhanh chóng.

Được hỗ trợ bởi hệ thống radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA) tiên tiến, Y-8 kể từ đó đã được sửa đổi thành một số biến thể, bao gồm Gaoxin - được dịch là Cấp cao Mới - và máy bay trung tâm điều khiển và chỉ huy chiến đấu trên không (ABCCC) không chỉ tập trung trên ECM mà còn trên nền tảng hệ thống kiểm soát và cảnh báo trên không (AWAS).

Việc xuất hiện các biến thể mới của hai máy bay chiến đấu của PLA trong tháng này cho thấy Trung Quốc đang đi theo chiến lược của Mỹ trong việc phát triển máy bay quân sự đa chức năng được trang bị khả năng tác chiến điện tử cho các hoạt động chung hiện đại.

Ít nhất hai mô hình tàu J-15D Roaring Shark - dựa trên J-15 Flying Shark - được trang bị các thiết bị đối phó điện tử (ECM) trên cánh của chúng đã được nhìn thấy trên boong tàu sân bay Sơn Đông khi nó hoàn thành đợt bảo dưỡng đầu tiên theo lịch trình. và tân trang tại xưởng đóng tàu Đại Liên vào đầu tháng Bảy.


SCMP