Trung Quốc cảnh cáo tướng hàng đầu của Mỹ về 'các hành động khiêu khích tùy tiện'

 08-07-2022 10:02

Trung Quốc đã và đang đẩy mạnh các hoạt động quân sự xung quanh Đài Loan nhằm tìm cách gây áp lực lên chính phủ ở đó chấp nhận chủ quyền của Trung Quốc.



Một sĩ quan quân đội cấp cao của Trung Quốc đã cảnh báo với người đồng cấp Mỹ vào hôm thứ Năm (7/7) rằng bất kỳ "hành động khiêu khích tùy tiện" nào sẽ gặp phải "đòn phản công kiên quyết" của Trung Quốc, nhưng nói thêm rằng hai bên nên tăng cường đối thoại và kiểm soát rủi ro.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang phải đối mặt với một loạt vấn đề gây tranh cãi, từ tình trạng của Đài Loan do Trung Quốc tuyên bố chủ quyền và cuộc xâm lược Ukraine của Nga cho đến cuộc tranh giành ảnh hưởng ở Châu Á Thái Bình Dương.

Lầu Năm Góc cho biết, Tướng quân đội Mỹ Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, đã điện đàm với Tổng Tham mưu trưởng Trung Quốc, Tướng Li Zuocheng.

"Tướng Milley đã thảo luận về sự cần thiết phải quản lý cạnh tranh một cách có trách nhiệm và duy trì các đường dây liên lạc cởi mở", phát ngôn viên của Milley cho biết trong một tuyên bố.

"Tướng Milley nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Quân đội Giải phóng Nhân dân tham gia vào đối thoại thực chất nhằm cải thiện thông tin liên lạc với khủng hoảng và giảm thiểu rủi ro chiến lược. Cuộc gọi cũng bao gồm một cuộc thảo luận hiệu quả về một số vấn đề an ninh khu vực và toàn cầu."

Bộ Quốc phòng Trung Quốc trích dẫn lời ông Li nói rằng quân đội hai nước cần tôn trọng sự khách quan và tôn trọng lẫn nhau, tăng cường hơn nữa đối thoại, kiểm soát rủi ro và thúc đẩy hợp tác, "thay vì cố tình tạo ra đối đầu và kích động sự cố".

Ông Li nói thêm, Trung Quốc không có chỗ cho sự thỏa hiệp hoặc nhượng bộ trong các vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi của mình.

"Nếu bất cứ ai khiêu khích tùy tiện, chắc chắn sẽ gặp phải sự phản công kiên quyết của người dân Trung Quốc."

Ông Li cũng nhắc lại lời kêu gọi Hoa Kỳ ngừng quan hệ quân sự với Đài Loan, và "tránh những cú sốc đối với quan hệ Trung-Mỹ và sự ổn định của eo biển Đài Loan."

Ông nói thêm, quân đội Trung Quốc sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình.

Trung Quốc đã và đang đẩy mạnh các hoạt động quân sự xung quanh Đài Loan nhằm tìm cách gây áp lực lên chính phủ ở đó chấp nhận chủ quyền của Trung Quốc.

Chính phủ Đài Loan cho biết chỉ có 23 triệu dân của hòn đảo mới có thể quyết định tương lai của họ, và trong khi họ muốn hòa bình sẽ tự bảo vệ mình nếu bị tấn công.


CNA