Trung Quốc 'cảnh báo' sau khi tàu Mỹ, Canada đi qua eo biển Đài Loan

 03-11-2023 10:52

Trung Quốc hôm thứ Năm cho biết quân đội của họ đang “trong tình trạng cảnh giác cao độ” sau khi các tàu chiến của Mỹ và Canada đi qua eo biển Đài Loan, chuyến đi chung thứ hai của họ trong hai tháng.



Hải quân Hoa Kỳ cho biết USS Rafael Peralta, tàu khu trục lớp Arleigh Burke và tàu khu trục lớp Halifax HMCS Ottawa của Hải quân Hoàng gia Canada đã thực hiện chuyến đi “thường lệ” qua eo biển này hôm thứ Tư.

Đại tá Shi Yi, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Đông Trung Quốc, cho biết trong một tuyên bố: “Quân đội trên chiến trường luôn trong tình trạng cảnh giác cao độ và sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia cũng như hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Chuyến đi của của hai tàu chiến của Mỹ và Canada đi qua tuyến đường thủy hẹp ngăn cách Đài Loan và Trung Quốc đại lục diễn ra vào ngày 9/9.

Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây đã tăng cường các chuyến đi của các tàu hải quân ở eo biển Đài Loan, để củng cố rằng đây là tuyến đường thủy quốc tế, khiến Bắc Kinh tức giận.

Hạm đội 7 cho biết trong một tuyên bố rằng việc đi qua được thực hiện phù hợp với luật pháp quốc tế và “thông qua một hành lang ở eo biển nằm ngoài lãnh hải của bất kỳ quốc gia ven biển nào”.

“Sự hợp tác như thế này thể hiện trọng tâm trong cách tiếp cận của chúng tôi tới một khu vực an toàn và thịnh vượng, nơi máy bay và tàu của tất cả các quốc gia có thể bay, đi và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”.

Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm thứ Năm cho biết họ đang theo dõi chuyến đi vào tối thứ Tư, nhưng nói thêm rằng “tình hình vẫn bình thường”.


THE DEFENSE POST