Trung Quốc báo cáo 'Cường độ nhiệm vụ của J-15' từ tàu sân bay Sơn Đông

 04-08-2023 17:25

Sàn đáp của Sơn Đông đã được bố trí nhiều loại máy bay trong cuộc tập trận, bao gồm máy bay chiến đấu J-15, trực thăng Z-8 và trực thăng Z-18. Ba phi đội, mỗi phi đội gồm ba chiếc J-15, đã thực hiện các chuyến bay vượt qua tàu sân bay như một phần của cuộc huấn luyện. Các máy bay chiến đấu J-15 cũng thực hiện các bài tập cất cánh và hạ cánh vào ban đêm trên Sơn Đông.



Sơn Đông, một tàu sân bay nổi bật của Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), gần đây đã đạt được những bước tiến đáng kể trong một loạt cuộc tập trận. Các chuyên gia ở Trung Quốc dự đoán rằng những diễn biến này có thể sớm dẫn đến việc tàu sân bay thực hiện chuyến đi biển lớn thứ hai bên ngoài “chuỗi đảo thứ nhất”.

Để kiểm tra kỹ lưỡng khả năng chiến đấu mở rộng của mình, Sơn Đông đã trải qua khóa huấn luyện định hướng chiến đấu tại một khu vực biển không được tiết lộ vào giữa mùa hè, theo thông cáo báo chí từ Hải quân PLA hôm thứ Sáu.

Thông cáo báo chí nhấn mạnh rằng trong các cuộc tập trận nghiêm ngặt này, Sơn Đông đã đáp ứng thành công các kỳ vọng nghiêm ngặt về định hướng chiến đấu, đạt được những tiến bộ đáng chú ý trong các loại máy bay, độ khó huấn luyện và cường độ nhiệm vụ.

Một đoạn video kèm theo thông cáo báo chí tiết lộ rằng một số tàu chiến bổ sung đã hỗ trợ Sơn Đông trong nhóm tác chiến tàu sân bay. Chúng bao gồm một tàu khu trục lớn Type 055, hai tàu khu trục Type 052D, hai khinh hạm Type 054A và một tàu bổ sung toàn diện Type 901.

Sàn đáp của Sơn Đông đã được bố trí nhiều loại máy bay trong cuộc tập trận, bao gồm máy bay chiến đấu J-15, trực thăng Z-8 và trực thăng Z-18. Ba phi đội, mỗi phi đội gồm ba chiếc J-15, đã thực hiện các chuyến bay vượt qua tàu sân bay như một phần của cuộc huấn luyện. Các máy bay chiến đấu J-15 cũng thực hiện các bài tập cất cánh và hạ cánh vào ban đêm trên Sơn Đông.

Vào tháng 4, tàu Sơn Đông đã bắt đầu cuộc tập trận biển xa đầu tiên ở Tây Thái Bình Dương kể từ khi được đưa vào hoạt động vào tháng 12 năm 2019. Cuộc tập trận này có sự tham gia của tàu sân bay tham gia các cuộc tuần tra cảnh báo chiến đấu và cuộc tập trận “Kiếm chung” quanh Đài Loan, đến vùng biển cách khoảng 600 đến 700 km về phía tây của Guam trước khi quay trở lại qua Kênh Bashi vào Biển Đông, theo các báo cáo công khai.

Thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng Nhật Bản chỉ ra rằng Sơn Đông đã tạo điều kiện cho khoảng 620 lượt máy bay xuất kích trong cuộc tập trận kéo dài 18 ngày, vượt qua kỷ lục trước đó của tàu sân bay Liêu Ninh với khoảng 320 lượt xuất kích trong 15 ngày.

Với tuyên bố của Hải quân PLA rằng Sơn Đông đã đạt được những cột mốc quan trọng mới trong cuộc tập trận mới nhất, có khả năng kỷ lục này đã bị vượt qua một lần nữa, một chuyên gia quân sự Trung Quốc giấu tên nói với Global Times hôm Chủ nhật. Vị chuyên gia này cũng nhấn mạnh, mỗi cuộc tập trận sẽ nâng cao hơn nữa khả năng tác chiến của Sơn Đông.

Trong những năm gần đây, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, Liêu Ninh, thường tiến hành hai cuộc tập trận biển xa hàng năm ở Tây Thái Bình Dương. Chuyên gia này cho biết thêm, hiện nay, với việc Shandong đã đạt đến khả năng hoạt động tối đa, người ta dự đoán rằng nó có thể thực hiện hai hoặc thậm chí nhiều chuyến đi ra ngoài “chuỗi đảo đầu tiên” trong năm nay.

Tàu sân bay Sơn Đông là tàu lớp Type 002 được đưa vào hoạt động vào tháng 12/2019. Nó có lượng choán nước khoảng 50.000 tấn và dài 315 mét, trở thành tàu chiến lớn nhất trong hải quân Trung Quốc.

Shandong được cung cấp năng lượng bởi các hệ thống động cơ đẩy thông thường, với bốn tuabin hơi dẫn động bốn trục chân vịt. Nó có tốc độ tối đa khoảng 31 hải lý/giờ và tầm hoạt động 12.000 hải lý với tốc độ hành trình 18 hải lý/giờ.

Tàu sân bay được trang bị nhiều loại cảm biến và hệ thống vũ khí, bao gồm radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA) Type 346A, radar tìm kiếm trên không Type 518 và radar tìm kiếm bề mặt Type 364. Nó cũng có một hệ thống vũ khí tầm gần (CIWS) để phòng thủ trước các tên lửa và máy bay đang lao tới.

Shandong có thể chuyên chở tới 44 máy bay, bao gồm máy bay chiến đấu J-15, trực thăng Z-18 và Z-9, và máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm trên không (AEW&C) KJ-600. Nó có một đường băng để phóng máy bay và ba thang máy máy bay để di chuyển chúng giữa khoang chứa máy bay và sàn đáp.

Khả năng tác chiến của Sơn Đông chủ yếu tập trung vào các nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không và tấn công trên biển. Máy bay chiến đấu và máy bay trực thăng của nó có thể giao chiến với máy bay và tàu địch, trong khi máy bay AEW&C của nó cung cấp khả năng cảnh báo sớm, chỉ huy và kiểm soát. Tàu sân bay cũng có thể phóng tên lửa hành trình chống hạm và tấn công mặt đất để tấn công mục tiêu ở tầm xa.


bulgarianmilitary