Trung Quốc bác bỏ tuyên bố của Giám đốc FBI rằng COVID-19 'rất có thể' bắt nguồn từ rò rỉ phòng thí nghiệm

 02-03-2023 16:27

Một giám đốc tình báo Hoa Kỳ đã tuyên bố rằng COVID-19 rất có thể bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc, một tuyên bố đã bị chính phủ Trung Quốc nhanh chóng bác bỏ.



Christopher Wray, người đứng đầu Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) nói với Fox News hôm thứ Hai: “Từ lâu FBI đã đánh giá rằng nguồn gốc của đại dịch rất có thể là một sự cố phòng thí nghiệm tiềm tàng ở Vũ Hán.

Ông nói rằng FBI có các nhóm chuyên gia trải rộng trên các chủ đề để đánh giá các mối đe dọa do các tác nhân khác nhau gây ra. “…và ở đây chúng ta đang nói về một vụ rò rỉ tiềm ẩn từ một phòng thí nghiệm do chính phủ Trung Quốc kiểm soát đã giết chết hàng triệu người Mỹ”.

Tuy nhiên, hôm thứ Ba, Trung Quốc bác bỏ và gọi bình luận của ông này là “thao túng chính trị”, và kêu gọi Hoa Kỳ tôn trọng “khoa học và sự thật”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning cho biết: “Việc truy tìm nguồn gốc của SARS-CoV-2 là về mặt khoa học và không nên bị chính trị hóa”.

“Trung Quốc luôn ủng hộ và tham gia vào quá trình truy tìm nguồn gốc dựa trên cơ sở khoa học toàn cầu,” bà nhấn mạnh, đồng thời cho biết thêm rằng nguồn gốc từ phòng thí nghiệm của đại dịch được coi là “cực kỳ khó xảy ra” theo “kết luận có thẩm quyền, dựa trên cơ sở khoa học mà các chuyên gia đưa ra”. của phái đoàn chung WHO-Trung Quốc sau các chuyến đi thực địa đến phòng thí nghiệm ở Vũ Hán và trao đổi sâu với các nhà nghiên cứu”.

Bà nói thêm, một số bên nên ngừng nhắc lại câu chuyện “rò rỉ phòng thí nghiệm”, ngừng bôi nhọ Trung Quốc và ngừng chính trị hóa việc truy tìm nguồn gốc.

Bà Mao nói thêm: “Dựa trên thành tích kém cỏi về gian lận và lừa dối của cộng đồng tình báo Hoa Kỳ, những kết luận mà họ đưa ra không có chút uy tín nào.

Tuyên bố của người đứng đầu FBI được đưa ra ngay sau đánh giá “độ tin cậy thấp” của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (DoE) rằng đại dịch là kết quả của một vụ rò rỉ phòng thí nghiệm ngoài ý muốn ở Trung Quốc, như đã đưa tin trên tờ Wall Street Journal (WSJ) vào cuối tuần qua .

Báo cáo của WSJ tuyên bố rằng tuyên bố của DoE là kết quả của thông tin tình báo được phân loại mới mà họ sở hữu, đã được đệ trình lên Quốc hội Hoa Kỳ. Đây được cho là bản cập nhật cho tài liệu năm 2021 nói rằng bộ “chưa quyết định” về nguồn gốc của đại dịch.

Ngoài FBI và DoE, các thành viên khác của cộng đồng Tình báo Hoa Kỳ đã cho rằng nguồn gốc của đại dịch là do nhiều nguyên nhân khác, chẳng hạn như sự lây lan từ động vật sang người. Hai trong số các cơ quan vẫn chưa quyết định.

Theo tài liệu Tổng quan về Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ do Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia (ODNI) xuất bản, mức độ tin cậy thấp cho thấy rằng “thông tin được sử dụng trong phân tích là rất ít, có vấn đề, bị phân mảnh hoặc không thể đưa ra kết luận phân tích vững chắc từ thông tin, hoặc Cộng đồng Tình báo có mối quan tâm hoặc vấn đề đáng kể với các nguồn thông tin”.

Tuy nhiên, nguồn gốc của đại dịch còn lâu mới được kết luận và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đi đầu trong các cuộc điều tra, yêu cầu Trung Quốc hợp tác nhiều hơn để giúp thế giới hiểu rõ hơn về nguồn gốc của đại dịch.

Vào tháng 1 năm 2023, Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật COVID-19 tại WHO, cho biết cơ quan này đang làm việc với Trung Quốc để lấp đầy một số “khoảng trống thông tin rất quan trọng”.

Cô ấy nói thêm: “Chúng tôi đã yêu cầu thêm thông tin để chia sẻ công khai các trình tự đó để có thể thực hiện phân tích sâu hơn và phân tích phát sinh loài nhiều hơn để chúng tôi có thể xem xét từng đột biến để thực sự đánh giá những gì đang lưu hành ở đó”.


Healthpolicy-watch