Trung Quốc áp đặt thêm lệnh trừng phạt đối với đại diện của Đài Loan tại Mỹ

 07-04-2023 17:12

Trung Quốc đã áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Hsiao Bi-khim, đại sứ của Đài Loan tại Hoa Kỳ, trong đó cấm bà và các thành viên gia đình vào đại lục, Hồng Kông và Macao, truyền thông nhà nước đưa tin hôm thứ Sáu.



Các biện pháp trừng phạt do Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc công bố cũng cấm các nhà đầu tư và công ty liên quan đến Hsiao hợp tác với các tổ chức và cá nhân đại lục.

Trung Quốc cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt tương tự đối với Tổ chức Triển vọng, do một cựu ngoại trưởng Đài Loan đứng đầu, và Hội đồng Tự do và Dân chủ Châu Á, một liên minh đa quốc gia do Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) cầm quyền của Đài Loan đồng sáng lập vào năm 1993.

Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc cáo buộc các tổ chức này thúc đẩy ý tưởng “Đài Loan độc lập” trên phạm vi quốc tế, truyền thông nhà nước đưa tin.

Tháng 8 năm ngoái, sau khi cựu Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan, Trung Quốc đã áp đặt các biện pháp trừng phạt bao gồm lệnh cấm nhập cảnh đối với bảy quan chức và nhà lập pháp Đài Loan, trong đó có Hsiao, những người mà Trung Quốc cáo buộc là “những người cực đoan đòi độc lập”.

Những người khác trong danh sách trừng phạt tháng 8 còn có Ngoại trưởng Đài Loan Joseph Wu và Tổng thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Đài Loan Wellington Koo, và các chính trị gia DPP.

Các biện pháp trừng phạt của Trung Quốc sẽ có ít tác động thực tế vì các quan chức cấp cao của Đài Loan không đến thăm Trung Quốc trong khi các tòa án Trung Quốc không có thẩm quyền tại Đài Loan.


cnbc