Trump tiết lộ cách chấm dứt xung đột Ukraine

 21-02-2023 16:34

Cựu lãnh đạo Mỹ tuyên bố sẽ điện đàm ngay với Moscow và Kiev nếu tái đắc cử



Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ chấm dứt xung đột Ukraine trong vòng vài giờ nếu thắng cử tổng thống năm 2024, bằng cách trực tiếp kêu gọi các tổng thống Nga và Ukraine.

Phát biểu tại một cuộc mít tinh ở Florida hôm thứ Hai, Trump được hỏi ông sẽ làm gì để chấm dứt tình trạng thù địch, và trả lời rằng ông sẽ hành động ngay cả trước khi tuyên thệ nhậm chức.

“Tôi thực sự sẽ bắt đầu kêu gọi, không phải từ ngày tôi tiếp quản, mà từ đêm tôi giành chiến thắng. Và tôi sẽ gọi hai người… [Tổng thống Nga Vladimir] Putin… và [Tổng thống Ukraine Vladimir] Zelensky. Và tôi sẽ nói rằng chúng ta sẽ gặp nhau. Tôi đảm bảo rằng tôi có thể giải quyết được vấn đề đó.”
“Tôi sẽ nói với một người điều này, và tôi sẽ nói với một người rằng… Chúng ta sẽ có một thỏa thuận được thực hiện trong 24 giờ,” ông nói.

Trump tiếp tục nói rằng việc “tiếp tục đổ tiền vào” Ukraine đang trì hoãn một giải pháp hòa bình và “khiến rất nhiều người thiệt mạng”.

Trong những tháng gần đây, Trump đã nhiều lần kêu gọi Mỹ đi đầu trong đàm phán giải quyết hòa bình ở Ukraine, đồng thời chỉ trích cách Tổng thống Joe Biden xử lý xung đột. Vào cuối tháng 1, ông tuyên bố rằng người kế nhiệm ông “đã đưa chúng ta đến bờ vực của Thế chiến III” do “yếu đuối và bất tài”.

Ông cũng lên án quyết định gửi xe tăng M1 Abrams tới Ukraine của Mỹ, cho rằng hành động này có thể gây ra một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Bình luận của Trump được đưa ra khi Biden có chuyến thăm bất ngờ tới Kiev vào thứ Hai để gặp riêng Zelensky, đồng thời hứa hẹn hỗ trợ an ninh 500 triệu đô la khác cho Ukraine, bao gồm thêm đạn pháo, tên lửa và hệ thống chống thiết giáp.


RT

 

 Video: