Triều Tiên tuyên bố các vụ thử tên lửa là để tự vệ, không có mối đe dọa nào

 08-10-2022 11:51

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên dẫn lời người phát ngôn giấu tên cho biết, vụ thử tên lửa là "bước tự vệ thường xuyên và có kế hoạch để bảo vệ an ninh của đất nước và hòa bình khu vực khỏi các mối đe dọa quân sự trực tiếp của Mỹ đã kéo dài hơn nửa thế kỷ qua". như đang nói.



Triều Tiên hôm thứ Bảy cho biết các vụ thử tên lửa của họ là để tự vệ trước các mối đe dọa quân sự của Mỹ và không gây nguy hiểm cho giao thông hàng không hoặc các nước láng giềng.

Tuyên bố của người phát ngôn Cục Hàng không Quốc gia nước này được đưa ra sau khi Triều Tiên hôm thứ Năm tiến hành đợt phóng tên lửa đạn đạo thứ sáu kể từ cuối tháng 9, sau vụ phóng tên lửa đạn đạo lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên dẫn lời người phát ngôn giấu tên cho biết, vụ thử tên lửa là "bước tự vệ thường xuyên và có kế hoạch để bảo vệ an ninh của đất nước và hòa bình khu vực khỏi các mối đe dọa quân sự trực tiếp của Mỹ đã kéo dài hơn nửa thế kỷ qua". như đang nói.

Ông cho biết các cuộc thử nghiệm không "gây ra bất kỳ mối đe dọa và tổn hại nào đối với sự an toàn của không chỉ hàng không dân dụng mà còn của các quốc gia và khu vực lân cận", theo KCNA.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế gần đây lên án việc Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo qua hoặc gần các đường hàng không quốc tế.

Người phát ngôn cho biết Bình Nhưỡng "kiên quyết lên án và bác bỏ" động thái của ICAO "là hành động khiêu khích chính trị của Mỹ và các lực lượng chư hầu nhằm xâm phạm chủ quyền" của Triều Tiên.

Trong một tuyên bố riêng, một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Triều Tiên đã chỉ trích sự tham gia của tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân Ronald Reagan của Mỹ trong một cuộc tập trận hải quân với Hàn Quốc ở Biển Nhật Bản vào thứ Bảy.

Chỉ trích sự hiện diện của tàu chiến Mỹ là "một sự kiện có ảnh hưởng tiêu cực đáng kể đến tình hình khu vực", người phát ngôn giấu tên cho biết trước câu hỏi của KCNA rằng các lực lượng vũ trang của Triều Tiên đang "tiếp cận nghiêm túc với diễn biến cực kỳ đáng lo ngại của tình hình hiện nay."

Ông cho biết vụ phóng tên lửa đạn đạo trên quần đảo Nhật Bản hôm thứ Ba là một "phản ứng chính đáng" trước cuộc tập trận quân sự "cực kỳ khiêu khích và đe dọa" của Mỹ-Hàn liên quan đến tàu sân bay vào cuối tháng 9.

Ông nói, việc tái triển khai tàu sân bay tới vùng biển ngoài khơi Bán đảo Triều Tiên là "một hành động lừa bịp quân sự".

Tàu sân bay Ronald Reagan đã tham gia cuộc tập trận chung với hải quân Hàn Quốc từ ngày 26 đến 29 tháng 9, trước khi tham gia cuộc tập trận chống tàu ngầm đầu tiên trong 5 năm ở Biển Nhật Bản do hai nước và Nhật Bản tổ chức vào ngày 30 tháng 9.

Nó quay trở lại vùng biển để thực hiện các cuộc tập trận tiếp theo ngay sau vụ phóng tên lửa hôm thứ Ba, đạt khoảng cách xa nhất từ ​​trước đến nay đối với một vụ phóng của Bình Nhưỡng. Cảng nhà của hãng là Yokosuka, gần Tokyo.

Kể từ đầu năm đến nay, Triều Tiên đã tiến hành hơn 20 đợt thử tên lửa đạn đạo vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Ngày càng có nhiều lo ngại rằng Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 7 và lần đầu tiên kể từ tháng 9/2017 trong thời gian tới.


 

 Video: