Triều Tiên từ chối sáng kiến hỗ trợ của Hàn Quốc

 19-08-2022 17:09

Truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin hôm thứ Sáu. Em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nói rõ rằng chế độ của bà sẽ không bao giờ chấp nhận "sáng kiến táo bạo" của chính phủ Hàn Quốc nhằm giúp Bình Nhưỡng cải thiện nền kinh tế để đổi lấy các bước phi hạt nhân hóa.



Bà Kim Yo-jong bác bỏ kế hoạch của chính quyền Yoon Suk-yeol là "đỉnh cao của sự vô lý" và coi đó là bản sao của cách tiếp cận của chính phủ bảo thủ Lee trước đây, với tên gọi là "Tầm nhìn 3.000: Phi hạt nhân hóa và mở cửa", kết thúc trong thất bại hơn một thập kỷ trước. Nó nhằm giúp Triều Tiên tăng thu nhập bình quân đầu người lên 3.000 USD trong một thập kỷ thông qua viện trợ toàn diện nếu nước này từ bỏ chương trình hạt nhân và mở cửa biên giới.

Bà Kim cũng chỉ đích danh ông Yoon, nói rằng "Chúng tôi không thích" anh ta trước khi đánh giá chính sách của Seoul đối với Bình Nhưỡng trong tuyên bố bằng tiếng Anh, có tiêu đề "Đừng có một giấc mơ vô lý" trong thông báo trên truyền hình

Kế hoạch của ông ta là "đỉnh cao của sự phi lý vì nó là một điều không thể thực hiện được để tạo ra những cánh đồng dâu tằm trong đại dương xanh thẫm”

"Mặc dù anh ta có thể gõ cửa với những kế hoạch lớn trong tương lai nhưng chúng tôi nói rõ rằng chúng tôi sẽ không ngồi đàm phán với anh ta" bà kim cho biết

Tuyên bố của Triều Tiên diễn ra bốn ngày sau khi tổng thống Hàn Quốc Yoon có bài phát biểu nhân Ngày Giải phóng để trình bày một số chi tiết của kế hoạch, một trong những cam kết chiến dịch quan trọng của ông, nhằm giúp miền Bắc nghèo khó phát triển kinh tế trong trường hợp nước này thực hiện các bước phi hạt nhân hóa. Những lời đề nghị của Yoon bao gồm một chương trình hỗ trợ kinh tế, phát triển và đầu tư cơ sở hạ tầng táo bạo.


YONHAP NEWS

 

 Video: