Triều Tiên trình diễn xe tăng M2020 mới thử súng 125mm

 28-07-2023 16:39

Phương tiện truyền thông nhà nước của Triều Tiên gần đây đã công bố đoạn phim về xe tăng thế hệ tiếp theo trong một cuộc tập trận chiến đấu.



Sự kiện đánh dấu kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh Triều Tiên. Cuộc duyệt binh vào tháng 10 năm 2020 lần đầu tiên giới thiệu loại xe tăng tối tân này, nhằm kỷ niệm 75 năm cầm quyền của Đảng Lao động Triều Tiên.

Mặc dù đã xuất hiện trong các cuộc duyệt binh sau đó ở Bình Nhưỡng, nhưng đây là lần đầu tiên chiếc xe tăng thể hiện sức mạnh của nó. Tầm bắn ấn tượng của nó và việc triển khai loại đạn không xác định từ khẩu súng chính 125mm, tương tự như thế hệ xe tăng trước đó, là những điểm nổi bật. Biệt danh của xe tăng mới vẫn còn là một bí ẩn, với các nhà phân tích phương Tây tạm thời đặt tên cho nó là 'M2020'.

Mặc dù thông tin chi tiết về phương tiện mới còn ít, nhưng nó được dự đoán sẽ vượt trội ở địa hình đồi núi, giống như những người tiền nhiệm của nó, và có các loại đạn xuyên giáp tiên tiến, cải tiến điều khiển hỏa lực và hệ thống bảo vệ tối tân, bao gồm cả các thiết bị tiên tiến nhất, thiết bị quan sát ảnh nhiệt và hệ thống thông tin liên lạc.

Lịch sử sản xuất xe tăng của Triều Tiên kéo dài hơn bốn thập kỷ, ban đầu sản xuất xe tăng T-62 của Liên Xô theo giấy phép trước khi mạo hiểm chuyển sang các sản phẩm thiết kế nội địa. Mẫu Pokpung Ho, được giới thiệu vào những năm 2000, đã đánh dấu một bước nhảy vọt đáng kể trong công nghệ chế tạo giáp bản địa, tự hào với súng chính 125 mm, hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến và tích hợp giáp tổng hợp, bao gồm giáp phản ứng nổ tháp pháo và máy thu cảnh báo laser.

Sự đổi mới này diễn ra sau chuyến thăm của lãnh đạo Triều Tiên tới nhà máy sản xuất xe tăng Uralvagonzavod của Nga, làm dấy lên tin đồn về ảnh hưởng của Nga đối với phương tiện này, đặc biệt là từ lớp xe tăng T-90A. Vào thời điểm này, ngành công nghiệp xe tăng của Triều Tiên đã trưởng thành đáng kể, cung cấp các gói nâng cấp cho các phương tiện cũ của Liên Xô ở nước ngoài. Một ví dụ nổi bật là việc tích hợp máy đo khoảng cách laser vào xe tăng T-55 của Syria, được sử dụng rộng rãi trong các nỗ lực chống nổi dậy ở Syria vào những năm 2010.

Mặc dù Pokpung Ho phù hợp hơn cho các hoạt động trên núi so với các đối tác Hàn Quốc và Mỹ, nhưng nó lại kém về khả năng tổng thể, đặc biệt là trong bộ phận điều khiển hỏa lực. Triều Tiên cùng với Trung Quốc là hai quốc gia duy nhất đã độc lập phát triển hai thế hệ thiết kế xe tăng mới sau Chiến tranh Lạnh.

Với hơn 500 chiếc Pokpung Ho được Hàn Quốc mua lại, rất có thể phương tiện mới sẽ chứng kiến một quá trình sản xuất đáng kể. Tuy nhiên, quy mô sản xuất và liệu những chiếc xe này có đang hoạt động hay chỉ đang trong quá trình thử nghiệm vẫn còn là vấn đề suy đoán.


bulgarianmilitary