Triều Tiên phóng 2 tên lửa ra biển sau cuộc tập trận của Mỹ-Hàn

 10-10-2022 16:09

Triều Tiên đã bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn về phía vùng biển phía đông của nước này vào Chủ nhật, một ngày sau khi nước này cảnh báo việc tái triển khai tàu sân bay của Mỹ gần Bán đảo Triều Tiên đang làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.



Triều Tiên đã bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn về phía vùng biển phía đông của nước này vào Chủ nhật, một ngày sau khi nước này cảnh báo việc tái triển khai tàu sân bay của Mỹ gần Bán đảo Triều Tiên đang làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã phát hiện hai vụ phóng tên lửa vào Chủ nhật từ 1:48 sáng đến 1:58 sáng từ thành phố ven biển Munchon ở phía đông Bắc Triều Tiên. Nó nói thêm rằng quân đội Hàn Quốc đã tăng cường tư thế giám sát và duy trì sự sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Hoa Kỳ.

Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshiro Ino cũng xác nhận các vụ phóng, nói rằng các hoạt động thử nghiệm của Bình Nhưỡng là “hoàn toàn không thể chấp nhận được” vì chúng đe dọa hòa bình và an ninh khu vực và quốc tế.

Ino cho biết vũ khí có thể là tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm. Ino nói: “Chúng tôi đang tiếp tục phân tích chi tiết về tên lửa, bao gồm cả khả năng chúng được phóng từ biển.

Việc Triều Tiên theo đuổi khả năng bắn tên lửa từ tàu ngầm sẽ tạo thành một bước phát triển đáng báo động đối với các đối thủ của họ vì khó phát hiện trước các vụ phóng như vậy hơn. Triều Tiên được cho là đã thử lần cuối một vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm vào tháng Năm.

Quân đội Hàn Quốc và Nhật Bản đánh giá rằng tên lửa đã bay khoảng 350 km (217 dặm) và đạt độ cao tối đa từ 90 đến 100 km (56 đến 60 dặm) trước khi rơi xuống vùng biển giữa Bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã chỉ thị riêng cho các quan chức thu thập và phân tích tất cả thông tin họ có thể và xúc tiến mọi thông tin cập nhật về các cuộc thử nghiệm cho công chúng. Văn phòng của ông cho biết họ cũng đang tìm cách đảm bảo an toàn cho tất cả các máy bay và tàu trong vùng biển xung quanh Nhật Bản trong khi chuẩn bị cho bất kỳ trường hợp nào xảy ra.

Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố rằng các vụ phóng không gây ra bất kỳ mối đe dọa tức thời nào đối với nhân viên hoặc lãnh thổ của Hoa Kỳ hoặc đối với các đồng minh của họ. Nhưng nó cho biết các vụ phóng làm nổi bật “tác động gây mất ổn định” của các chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hủy diệt hàng loạt bất hợp pháp của Triều Tiên. Nó cho biết các cam kết của Hoa Kỳ đối với việc bảo vệ Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn "không ổn".

Vụ phóng, đợt thử vũ khí thứ bảy của Triều Tiên trong hai tuần, diễn ra vài giờ sau khi Hoa Kỳ và Hàn Quốc kết thúc hai ngày diễn tập hải quân ngoài khơi bờ biển phía đông Bán đảo Triều Tiên.

Cuộc tập trận có sự tham gia của tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Ronald Reagan và nhóm tác chiến của nó, đã quay trở lại khu vực này sau khi Triều Tiên bắn một tên lửa cực mạnh vào Nhật Bản vào tuần trước để phản đối cuộc huấn luyện trước đó của nhóm tàu ​​sân bay với Hàn Quốc.

Vào thứ Bảy, Bộ Quốc phòng Triều Tiên cảnh báo rằng việc tái triển khai của Reagan đang gây ra "một làn sóng tiêu cực đáng kể" trong an ninh khu vực. Bộ này gọi các vụ thử tên lửa gần đây là một "phản ứng chính đáng" trước các cuộc tập trận quân sự đáng sợ giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ.

Triều Tiên coi các cuộc tập trận của quân đội Mỹ-Hàn Quốc là một cuộc diễn tập xâm lược và đặc biệt nhạy cảm nếu các cuộc tập trận như vậy liên quan đến các tài sản chiến lược của Mỹ như tàu sân bay. Triều Tiên cho rằng họ buộc phải theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân để đối phó với các mối đe dọa hạt nhân của Mỹ. Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc đã nhiều lần nói rằng họ không có ý định tấn công Triều Tiên.

Triều Tiên đã phóng hơn 40 tên lửa hành trình và đạn đạo trong hơn 20 sự kiện khác nhau trong năm nay, khai thác một bộ phận trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã đào sâu về cuộc chiến của Nga với Ukraine như một cánh cửa để tăng tốc phát triển vũ khí.

Số lần thử nghiệm kỷ lục bao gồm vụ phóng tên lửa có khả năng hạt nhân bay qua Nhật Bản lần đầu tiên trong 5 năm vào tuần trước. Nó ước tính đã đi khoảng 4.500-4.600 km (2.800-2.860 dặm), một khoảng cách đủ để đến lãnh thổ Guam của Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương và xa hơn nữa.

Các quan chức Hàn Quốc cho biết Bình Nhưỡng có thể sớm tăng cường phản ứng bằng cách tiến hành một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hoặc một vụ nổ thử hạt nhân, theo mô hình truyền thống là tạo ra các cuộc khủng hoảng ngoại giao với các vụ thử vũ khí và đe dọa trước khi đưa ra các cuộc đàm phán nhằm rút ra các nhượng bộ. Cũng có những lo ngại về các hành động khiêu khích dọc theo biên giới trên bộ và trên biển của Triều Tiên.

Lễ ra mắt hôm Chủ nhật diễn ra vào đúng dịp kỷ niệm 77 năm ngày thành lập Đảng Công nhân cầm quyền ở Triều Tiên.

Đầu năm nay, Triều Tiên đã thử nghiệm các tên lửa đạn đạo có khả năng hạt nhân khác đặt Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản trong khoảng cách tầm xa.
Cuộc thử nghiệm của Triều Tiên cho thấy nhà lãnh đạo của họ, Kim Jong Un, không có ý định nối lại ngoại giao với Mỹ và muốn tập trung vào việc mở rộng kho vũ khí của mình. Nhưng một số chuyên gia cho rằng Kim cuối cùng sẽ nhắm tới việc sử dụng chương trình hạt nhân tiên tiến của mình để giành được những nhượng bộ lớn hơn từ bên ngoài, chẳng hạn như việc công nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân hợp pháp, điều mà Kim cho là cần thiết trong việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Các quan chức Hàn Quốc gần đây cho biết Triều Tiên cũng chuẩn bị thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa sử dụng nhiên liệu lỏng mới và tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm trong khi duy trì sự sẵn sàng thực hiện vụ thử hạt nhân dưới lòng đất đầu tiên kể từ năm 2017.


 

 Video: