TỔNG THỐNG IRAN SẼ ĐẾN THĂM TRUNG QUỐC

 13-02-2023 15:26

Chuyến thăm của ông Raisi sẽ diễn ra từ ngày 14 đến 16 tháng 2, theo lời mời của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.



Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm chủ nhật Tổng thống Iran Ebrahim Raisi sẽ có chuyến thăm chính thức Trung Quốc vào tuần tới.

Chuyến thăm của ông Raisi sẽ diễn ra từ ngày 14 đến 16 tháng 2, theo lời mời của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo hãng thông tấn IRNA của Iran chuyến đi kéo dài ba ngày, bao gồm các cuộc hội đàm giữa Raisi và ông Tập, một cuộc gặp chung với các doanh nhân Iran và Trung Quốc, ký kết các văn kiện hợp tác giữa các phái đoàn của hai nước.

Cũng đưa tin về chuyến thăm sắp tới, tờ Politico của Hoa Kỳ nói rằng chuyến đi này "dự kiến sẽ làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa hai đối tác chính trị và kinh tế vốn phản đối sự thống trị của phương Tây do Hoa Kỳ lãnh đạo đối với các vấn đề quốc tế."

Ông Tập và ông Raisi gặp nhau lần cuối trong hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) vào tháng 9 năm ngoái tại Samarkand, Uzbekistan. Trong các cuộc hội đàm đó, nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh rằng việc củng cố quan hệ đối tác chiến lược là lựa chọn chung của cả Bắc Kinh và Tehran.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Iran và là khách hàng mua dầu chính của nước này trong bối cảnh Mỹ trừng phạt Tehran.

Năm ngoái, Iran đã chính thức được đưa vào chương trình SCO với tư cách là thành viên thường trực và cũng nộp đơn xin gia nhập một tổ chức khác – nơi Trung Quốc và Nga đóng vai trò chính.


RT

 

 Video: